Hôm nay,  

Palestine: Định Ngưng Hợp Tác An Ninh Với Israel Tại Tây Ngạn, Vì Israel Vi Phạm Các Giao Ước, Cất Giữ Tiền Thuế Của Palestine

08/03/201500:00:00(Xem: 1720)
LIÊN HiỆP QUỐC - Ý định ngưng hoạt động phối hợp an ninh với Israel của các viên chức lãnh đạo Palestine tại Tây Ngạn gây quan ngại TTK Ban Ki-moon.

Viên chức lãnh đạo LHQ hô hào cộng đồng quốc tế hợp sức vận động tái lập hoà bình tại Trung Đông.

Hôm Thứ Năm, HĐ Trung Ương Palestine (PCC), là cơ chế mà kết quả biểu quyết thường có ý nghĩa ràng buộc với Thẩm Quyền Palestine, cho biết đã quyết định như thế vì phiá Israel vi phạm các giao ước, như là cầm giữ tiền thuế đã thu nhân danh dân chúng Palestine.

Sự chấm dứt thỏa thuận về hợp tác an ninh bao gồm trong thỏa ước Oslo giữa thập niên 1990 có ảnh hưỏng tức thời với sự ổn định của các thành phố thuộc Tây Ngạn gồm Hebron, Nablus và Jenin, nơi phản ứng chống Israel thường phát sinh. Hiện chưa rõ quyết định của PCC có hiệu lực ngay hay không.


Cùng ngày Thứ Năm, viên chức an ninh Israel cho biết: không có thay đổi.

Phát ngôn viên của TTK Ban Ki-moon nói “Ông TTK nhắc lại lời kêu gọi chuyển tiền thuế đáo hạn cho thẩm quyền Palestine”.

Iserael hiện phong toả 127 triệu MK tiền thuế để phản đối lãnh tụ Mahmoud Abbas làm thủ tục xin gia hạn các tổ chức quốc tế, gồm Toà Hình Sự Quốc Tế (ICC trụ sở The Hague) và kiện chống lại các tội ác chiến tranh của Israel. Tiền thuế do Israel thu chiếm 2/3 ngân sách của nhà cầm quyền Palestine.

Trong quy chế phối hợp hiện hành, phiá Palestine phải xin phép Israel để đưa các tổ tuần tiễu đến 1 số khu vực của Tây Ngạn làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.