Hôm nay,  

Điều Trần: Nga Giấu Bom Hạt Nhân Ở Mỹ

26/01/200000:00:00(Xem: 5305)
LOS ANGELES (AP).-Phủ nhận việc ông muốn tạo ra một bầu không khí bài ngoại hay cuộc chiến tranh lạnh mới, dân biểu Dan Burton, hôm thứ hai, đã mở một cuộc điều trần về vấn đề gián điệp Nga với một điệp viên cũ và một đồng viện dân biểu trình bày một quả bom hạt nhân giả, lớn bằng chiếc cặp xách tay.
Ông Stanislav Lunev, một cựu gián điệp của Liên sô và Nga, đã được đưa vào phòng họp với một cái túi đen đội trên đầu và đặt ngồi sau một tấm bình phong ngăn phòng họp của ủy ban Hạ viện về cải cách công quyền.
Phần lớn những lời điều trần của ông đã được nói lên trong cuốn sách của ông năm 1988 trong đó ông cho biết rằng các nhà lãnh dạo Nga sau thời chiến tranh lạnh, vẫn xem Hoa kỳ như một nước thù địch.
Ông Lunev, hiện ở dưới chương trình những người chứng được bảo vệ, tuyên bố rằng ông đã giả trang như một phóng viên của hãng thông tấn TASS trong thời gian 3 năm trong đó ông đi lấy tin tức về những hầm giấu vũ khí.
Ngày nay thì ông có thể liên lạc được với nhiều người Mỹ qua hệ thống Internet và nhận thấy rằng tình hình ở Mỹ không đến nỗi tồi tệ lắm... “Có thể là ngay bây giờ là lúc cần phải nghĩ tới vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ trước khi quá trễ”.
Ông cám ơn dân biểu Burton đã đưa ông tới đây, California, để cho ông điều trần. Dân biểu Burton tìm cách giải thích vì sao ông đã chọn California để làm nơi điều trần. Ông nói:“Theo tôi nghĩ thì tại California có nhiều mục tiêu cho sự phá hoại của Nga.”
Dân biểu Burton nói rằng trong một cuốn sách mới đây, tác giả của nó cho biết rằng hải cảng và các cơ sở của hải quân là những mục tiêu đầu tiên để [Nga] phá hoại. Ông Burton cũng nói rằng California là tiểu bang đông dân cư nhứt của nước Mỹ. Nếu có những nơi giấu chất nổ trong tiểu bang nầy thì thật là nguy hiểm. “Chính vì thế mà chúng tôi tới đây.”
Nhưng đến khi cuộc điều trần chấm dứt thì cũng không ai biết gì hơn là chỉ đoán mò rằng có những nơi cất giấu vũ khí của Nga tại California.

Dân biểu Curt Weldon của tiểu bang Pensylvania, hôm tháng 11, có đưa ra ý kiến rằng những hầm giấu vũ khí của gián điệp có thể gồm có những quả bom hạt nhân cỡ chiếc cặp da có thể gây ra một vụ nổ mạnh cỡ 10 kiloton.
Ông Weldon cũng ra điều trần, đã có lúc, đưa ra một cặp da lớn và loan báo: “Tôi có một quả bom nguyên tử nhỏ mà tôi muốn đem cho các ông xem”.
Nhưng dân biểu Burton liền nói ngay lên rằng đây chỉ là một quả bom giả mà cơ quan CIA đã chế ra thôi. Dân biểu Weldon nói: “Quả bom nầy có thể tàn phá trung tâm thành phố Los Angeles. Trong một vận dộng trường nó có thể giết 50 hay 70.000 người,”
Các nhân vật chính thức Nga cũng đã xác nhận rằng kho vũ khí của họ có những quả bom như vậy, nhưng các nhà điều tra cho rằng không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy rằng Nga có những kho vũ khí như thế.
Dân biểu Burton cho biết đã nhiều lần yêu cầu Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Mỹ mở cuộc điều tra về vấn đề các kho vũ khí cất giấu của Nga nhưng hai nơi đây chẳng trả lời. Ông Burton tuyên bố lấy làm tiếc rằng Bộ Ngoại giao không có đại diện tại đây hôm nay.
Dân biểu Tom Campbell tuyên bố rằng ông tin có nhiều khả năng có những sự bố trí vũ khí như thế ở California. Dân biểu Campbell cho biết ông đã gởi thư yêu cầu bà Madeleine Albright, bộ trưởng Ngoại giao, ông Sandy Berger, cố vấn an ninh của TT, ông William Cohen, bộ trưởng quốc phòng mở cuộc điều tra về vấn đề nầy, nhưng chỉ được một sự trả lời từ phía ông Cohen. Ông Cohen cho biết rằng ông ta không nghe thấy gì về vấn đề nầy.
Dân biểu Burton nói rằng một cựu điệp viên cho biết Nga đã đặt 130 hầm cất giấu vũ khí trên khắp thế giới. Ông ta cho biết Nga đã phá hủy 48 nơi, nhưng vẫn còn lại 84 hầm giấu khác. Ông ta cho biết có hai hầm cất giấu bị khám phá ở Bỉ và ở Thụy sĩ, nhưng đó là những hầm cất giấu dụng cụ truyền tin.
Trong khi nghỉ giải lao, dân biểu Burton được các phóng viên hỏi về các lý do của cuộc điều trần và việc ông có biết được có những nơi cất giấu nào ở California chăng. Dân biểu Burton trả lời rằng ông ta không biết cũng như chính phủ cũng không biết, và ông nhấn mạnh rằng cần phải hỏi người Nga về việc nầy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.