Hôm nay,  

2 Phe Tại Libya Còn Đánh Nhau Trước Giờ Họp Do LHQ Điều Giải

06/03/201500:00:00(Xem: 1450)

TRIPOLI - Trước giờ khai diễn hoà hội tại Morocco do LHQ điều giải, phi cơ của phe cầm quyền được quốc tế công nhận không tập phi trường Tripoli dưới quyền kiểm soát của các nhóm Hồi Giáo vũ trang– 2 phe Libya tranh giành quyền lãnh đạo đất nước sau ngày nhà độc tài Gadhafy bị lật đổ trong khi lực luợng gọi là “nhà nước Hồi Giáo –ISIS” khai thác tình trạng bất ổn để mở rộng ảnh hưởng.

Nuớc thành viên OPEC này tuyên bố ngưng sản xuất tại 11 mỏ dầu từ chiều Thứ Tư vì tình hình an ninh suy sụp sau khi loạn quân Hồi Giáo tràn ngập 2 mỏ dầu Bahi và Mabrouk.

Nguồn tin an ninh cho hay chiến đấu cơ không tập 1 khu vực trống trải gần phi đạo, phi trường vẫn hoạt động bình thuờng.

Phát ngôn viên của phe cầm quyền đuợc quốc tế công nhận (bản doanh Tobruk) tuyên bố “Chúng tôi không ngưng tấn công cho tới khi giải phóng Tripoli”.


Đa số ngoại giao đoàn và doanh nghiệp ngoại quốc rút từ khi chiến sự leo thang, với lực luợng Libya Dawn là liên minh các nhóm nổi dậy chống Gadafhy chiếm thủ đô Libya và tự thành lập 1 chính quyền riêng. Chính quyền Tobruk có hậu thuẫn của các nhóm vũ trang tại Zintan thuộc miền tây và Tướng Khalifar Haftar, cựu đồng minh của Gadhafy quay súng đánh lại Hồi Giáo quá khích.

LHQ đưa các đại biểu 2 phe đến Morocco đàm phán hôm Thứ Năm – 2 bên đã tiếp xúc trước đây, không đạt tiến bộ và giao tranh leo thang. Đụng độ diễn ra tại mỏ dầu al-Dahra hôm Thứ Tư, chưa rõ thế nào.

Sản lượng dầu hiện nay của Libya là khoảng 400,000 thùng/ngày so với 1.6 triệu thùng/ngày trước ngày chế độ Gadhafy bị lật đổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.