Hôm nay,  

Iraq: Loạn Quân ISIS Bị Bao Vây Tại Thành Phố Tikrit

04/03/201500:00:00(Xem: 2377)

BAGHDAD - Hàng ngàn binh sĩ của quân đội Iraq và các nhóm dân quân Shites đang tìm cách bao vây ISIS tại Tikrit và các thị trấn lân cận trong ngày thứ nhì của chiến dịch phản công tái chiếm lãnh thổ.

Các nhân chứng báo cáo: Tướng Qassem Soleimani của Iran, là viên chức phối hợp các hoạt động phản công tại miền bắc Iraq, hiện giám sát 1 phần của chiến dịch.

Ngược lại, chiến dịch không tập của liên minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu không đóng 1 vai trò tại chiến trường Tikrit, có thể vì sự hiện diện cấp cao của Iran.

Các viên chức bản xứ cho biết lực luợng hành quân tiến chậm vì mìn bẫy gài bên đuờng và hỏa lực bắn sẻ của đối phương. Lực luợng hành quân chưa tiến vào thành phố Tikrit, tỉnh nhà của lãnh tụ Saddam Hussein hay thành phố al-Dour ven sông Tigris, là căn cứ địa trung tâm của ISIS trong tỉnh Salahuddin. Quân chính phủ đang tiến về phiá bắc của Samarra để đánh al-Dour trong ngày Thứ Ba.

Tướng Soleimani chỉ huy sườn phiá đông, từ làng Albu Rayash, cách Tikrit 55 kilomét đã tái chiếm hôm chủ nhật. Nhân chứng cho biết Tướng Soleimani cùng 2 thủ lãnh của dân quân Shites chỉ huy từ 1 đỉnh đồi.

Lực luợng hành quân đuợc Thủ Tướng Haider al-Abaidi chỉ thị bảo vệ thường dân trong vùng, gồm đa số theo hệ phái Sunni.

Từ giữa năm qua, lực luợng Iraq chưa từng tái chiếm và giành lại quyền cảnh sát 1 thành phố nào – nhưng, với hậu thuẫn của chiến dịch không tập ISIS và các lực luợng bạn, quân Kurd (hay Peshmerga) đã đẩy ISIS ra xa thủ đô Baghdad, vùng tự trị Kurdistan ở miền bắc và tỉnh Diyala thuộc miền đông. Nếu chiến dịch này đình trệ, kế hoạch tái chiếm thành phố Mosul thiếu xung lực – hơn nữa, mọi hành động trả thù người Sunni sẽ đe dọa các nỗ lực thu phục nhân tâm tại Mosul.

Tại hướng tây Mosul hôm Thứ Hai, ISIS tiến đánh Peshmega tại Sinjar bắt đầu bằng đánh bom thí mạng tại khu phố Nasr – nguồn tin Peshmerga cho biết tổn thất nhân mạng tại đây gồm 9 tay súng Peshmerga và 45 chiến binh ISIS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.