Hôm nay,  

Iran: Bác Đòi Hỏi Của Mỹ Ngưng Hoạt Động Nguyên Tử 10 Năm

04/03/201500:00:00(Xem: 1797)

TEHRAN - Thông tấn bán chính thức Fars của Iran dẫn lời ngoại trưởng Jawad Zarif tuyên bố rằng đòi hỏi đình chỉ các hoạt động nguyên tử tại Iran trong 10 năm của TT Obama là không chấp nhận đuợc, nhưng Iran tiếp tục đàm phán để tìm kiếm 1 thỏa thuận.

Ông Zarif và ngoại trưởng Kerry hội đàm qua ngày thứ nhì sau tuyên bố của TT Obama với Reuters rằng Iran phải chấp nhận “có thể kiểm chứng” sự đình chỉ chương trình nguyên tử nhậy cảm trong ít nhất 10 năm.

Mục tiêu của tiến trình thương luợng giữa Iran và Lục Cuờng là kiểm soát chương trình tinh chế uranium để giảm các trừng phạt gây tê liệt nền kinh tế lệ thuộc vào xuất cảng dầu.


Tehran cả quyết không tìm kiếm vũ khí nguyên tử trong khi 1 số đông minh của Hoa Kỳ như Israel cho rằng Iran lợi dụng chương trìngh nguyên tử năng dân sự để phát triển vũ khí nguyên tử.

Ông Zarif xác quyết: Iran muốn tìm kiếm thỏa hiệp, và đó là lý do ông gặp ngoại trưởng Kerry tại Geneva.

2 bên đã đề ra kỳ hạn cuối Tháng 3 để tìm kiếm thỏa thuận khung và thỏa thuận sau cùng vào cuối Tháng 6 - Iran mong muốn nhanh chóng chấm dứt các trừng phạt.

Reuters đưa tin: ngoại trưởng Steinmeier của Đức loan báo: đàm phán trong 1 năm qua đưa tới nhiều tiến bộ hơn 10 năm trước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.