Hôm nay,  

Ukraine: Tệ Nạn Tham Nhũng Cản Trở Đầu Tư, Tái Thiết; Viện Trợ Tổng Cộng Của Thế Giới Cho Ukraine Lên Tới 64.5 Tỉ MK

27/02/201500:00:00(Xem: 1613)

KIEV - Tây phương chuẩn bị dùng viện trợ tái thiết như là vũ khí mạnh nhất chống lại ý định can thiệp của Nga, để giúp dân Ukraine thực hiện giấc mơ châu Âu – nhưng, trở ngại thực tế là các chính phủ và tổ chức quốc tế không muốn đổ tiền vào 1 nhà nước bất lực vì tham nhũng.

Tuần này, 1 doanh nhân đuợc nhà cầm quyền Kiev mời để chấn chỉnh cơ quan thuế không nhận việc vì lý do đơn giản là chờ kết quả điều tra tham nhũng.

Các nguồn cấp viện xác nhận: cựu chư hầu Xô-viết này bị tê liệt vì chiến tranh và tham nhũng, không thể hay không muốn khai báo rõ dân số 45 triệu cần bao nhiêu cầu, đưòng, nhà máy điện, bệnh viện, trường học, chưa nói đến các tiêu chuẩn Âu Châu về nông trại và nhà máy.

Trưởng phái bộ cố vấn Liên Âu tại Ukraine, ông Kalman Mizsei, xác nhận có sự cưỡng lại vì nhiều người hưởng lợi hệ thống thuế cũ, vô hiệu và tràn ngập tham nhũng.

Ukraine xếp hạng 142 trong danh sách 175 nước của cơ quan Trong Sáng Quốc Tế – theo 1 số ước luợng, kinh tế “bóng mờ” chiếm 60% GDP.

Giới quan sát nhận xét: các ban ngành thiếu nhân viên có kỹ năng điện toán và ngoại ngữ để làm việc với cố vấn ngoại quốc của IMF, của Đức, Canada, Ba Lan.

1 chuyên gia tham vấn làm việc tại Kiev phát biểu “Chính phủ Ukraine phải làm việc với 1 nhà nước chưa hiện diện” – theo lời ông này, viên chức trung cấp chịu trách nhiệm thực hành các dự án bị trả luơng thấp, không tích cực, và kém khả năng.

1 tham vấn của Liên Âu cho hay: viên chức Ukraine đuợc yêu cầu ước luợng số trường học hiện có mà không bao giờ trả lời. Các nhà tài trợ như Na Uy và Canada muốn các thông tin mà giới đầu tư cần như là “lộ đồ tái thiết” trước khi hội nghị tài trợ có thể họp vào Tháng 4.

Bộ trưởng tài chính Natalie Jaresko tuyên bố “Kiev cần có thêm thời gian”. Nhu cầu của Ukraine chưa đuợc biết rõ – về tài trợ ngân sách, Kiev đồng ý với IMF 1 chương trtình 17.5 tỉ MK và 7.5 tỉ MK khác từ Liên Âu, World bank và Hoa Kỳ. Chính quyền Kiev cũng trông đợi 15 tỉ MK từ chưong trình tái cấu trúc nợ. Ukraine đã nhận đuợc các hưá hẹn tín dụng 10 tỉ MK từ Liên Âu, Thụy Sĩ, Canada và Nhật. Hội nghị cấp viện có thể nhận đuợc các hưá hẹn 15 tỉ MK, tuy chưa biết khi nào các nhà tài trợ sẵn sàng cam kết. Tính chung, Ukraine có thể nhận đuợc viện trợ tổng cộng 64.5 tỉ MK, là 1 trong những chương trình viện trợ quốc tế lớn nhất trong thời gian gần đây.

Viện trợ của tây phương cũng sẽ liên kết với thương uớc ký kết với Liên Âu, là trung tâm trong cuộc đối đầu với Nga – Ukraine sẽ phải nâng cao tiêu chuẩn với các sản phẩm gia cầm, sữa và thịt xuất cảng sang châu Âu. Cải tổ tiêu chuẩn sẽ giúp Ukraine tiết kiệm ước luợng 500 triệu euro về thuế nhập cảng của Liên Âu. Nhưng, vì chưa có khai thông về định hướng chi tiền tái thiết, các nước cấp viện cần suy nghĩ, vì các ngân hàng phát triển cần nhận đuợc các dự án cụ thể và để tổ chức đấu thầu.

Kết quả nghiên cứu của hãng bảo hiểm Willis Group Holdings và công ty tham vấn Oxford Analytica cho hay các công ty sẽ thua lỗ trong 10 năm hoạt động tại Ukraine hơn là Venezuela, tuy không tệ như Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.