Hôm nay,  

500 Cố Vấn Iran Tham Chiến Tại Iraq Giúp Đánh Lại ISIS

25/02/201500:00:00(Xem: 1571)

BAGHDAD - Viên Tướng mái tóc muối tiêu trên bích chương xuất hiện tại thủ đô Iraq không là Tướng Iraq mà là Tướng Iran – những bích chương này báo hiệu sự gia tăng ảnh hưởng của Iran.

Đa số dân Iraq là người Arap, gồm các hệ phái Shites và Sunni lâu nay không tin cậy Tehran – nhưng trong lúc đối đầu ISIS là 1 tổ chức Sunni cực đoan, cộng đồng Shites hướng về Tehran, 1 chế độ giáo quyền, như là đồng minh chính.

Dân Iraq Shites cảm thấy tin cậy Iran hơn sau khi binh sĩ Iraq đào ngũ tập thể trước buớc tiến của quân ISIS tại miền bắc và miền tây hồi giữa năm qua – sau đó, hàng chục nhóm bán quân sự đã đuợc liên kết dưới cờ của 1 tổ chức gọi là “Ủy ban động viên quần chúng – hay Hashid Shaabi”. Được cựu thủ Tướng Maliki thành lập, ủy ban này đang dẫn đầu các hoạt động an ninh với sự gia tăng ảnh hưỏng trong việc định đoạt tương lai của đất nước Iraq.

Cho tới nay, người ta không biết nhiều về Hashid Shaabi. Nhưng, hàng loạt phỏng vấn của Reuters thực hiện với các viên chức Iraq ám chỉ Hashi Shaabi giám sát và phối hợp hàng chục thành phần – nguồn tin nội bộ xác nhận nhiều nhóm hưởng ứng lời hô hào vũ trang của lãnh tụ Shites là giáo phụ al-Sistani. Họ cũng kể ra vai trò hướng dẫn tôn giáo của lãnh tụ tối cao Ali Khamenei của Iran.

Theo 1 viên chỉ huy của tổ chức dân quân Badr, nhiệm vụ quân sự và vai trò chính trị của ông không mâu thuẫn với quyền chỉ đạo của lãnh tụ Ali Khamenei.

Lãnh đạo của Hashid Shaabi đuợc biết với tên chiến đấu Abu Mahid al-Mohandis nguyên là chỉ huy của chiến đoàn Bard từng âm mưu lật đổ nhà độc tài Saddan Hussein và bị Hoa Kỳ tố cáo toan tính đánh bom sứ quán Hoa Kỳ tại Kuwait năm 1983. Ông Mohandis chính là cánh tay phải của chỉ huy trưởng lực luợng Quds, 1 nhánh của vệ binh cách mạng Iran. Dân quân Shites mô tả Mohandis như là ngưòi chỉ huy tổng quát mọi đơn vị. Mohandis và các viên chức quân sự Iran biết nhau từ hơn 20 năm và Mohandis đuợc ghi công đã tạo ra 1 lực luợng đạt thắng lợi mà quân đội 250,000 người và lực luợng cảnh sát 600,000 người không làm đuợc.

Chỉ huy trưởng Quds tên là Qassem Soleimani đuợc mô tả như là người chỉ huy tại trung tâm hành quân từ khởi đầu của chiến dịch cho đến khi vào bệnh viện thăm hỏi thương binh.

Nhân số cố vấn Iran tại Iraq đuợc phỏng đoán giữa 100 và 500, không bằng 3000 cố vấn Hoa Kỳ, nhưng ảnh hưởng hơn nhiều.

Theo các viên chức Iraq, Tehran tin rằng ISIS là mối đe dọa chống lại các di tích tôn giáo tại Iraq và Iran. Thủ Tướng Abaidi xác nhận Iran hỗ trợ bằng quân tình nguyên và súng đạn ngay từ buổi đầu chống lại ISIS. 1 trong các tổ chức dân quân Shites cho thấy ảnh hưởng của Iran là lực luợng Saraya al-Khorasan thành lập năm 2013 theo lời kêu gọi của lãnh tụ Khamenei.

Viên Tướng xuất hiện trong bích chương tuyên truyền đuợc biết là Tướng Hamid Taghavi của vệ binh cách mạng Iran đã tử trận tại miền bắc Iraq hồi Tháng 12, đuợc dân quân Shites Iraq tôn vinh như anh hùng. Tướng Taghavi đên Iraq chỉ 2 ngày sau khi ISIS tràn ngập Mosul ngày 10-6. Ông đã biến lực luợng Khorasan từ 1500 lên 3000 tay súng, có trọng pháo và 23 xe Humvee, đa số tịch thu từ ISIS. Trở lại Iraq Tháng 11 để tổ chức chiếm lại Samarra, Tướng Taghavi chết vì hoả lực bắn sẻ của đối phương khoảng 1 tháng sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.