Hôm nay,  

Quân Ly Khai Ukraine: Rút Vũ Khí Nặng; Ngoại Trưởng Đức, Pháp, Nga, Ukraine Kêu Gọi Ngưng Bắn

25/02/201500:00:00(Xem: 2188)

PARIS - Hội nghị Tay Tư ngoại trưởng họp 3 giờ tại thủ đô Pháp hôm Thứ Ba để hô hào các phe tôn trọng ngưng bắn theo khuôn khổ thỏa ước Minsk 2 ký kết hôm 15-2.

Thông cáo chung của hội nghị ngoại trưởng Đức, Pháp, Nga, Ukraine do ngoại trưởng Laurent Fabius tuyên đọc ghi “Chúng tôi kêu gọi sự tôn trọng nghiêm chỉnh mọi điều khoản trong biên bản Minsk gồm ngưng bắn và rút vũ khí nặng”.

Ngoại trưởng Steimeier của Đức mô tả tình hình ngưng bắn tại miền đông là rất mong manh – bạo động có giảm bớt nhưng các vi phạm là nhiều. Ông nhận thấy thiếu sự tin cậy từ cả 2 bên.

Ngoài ra, hội nghị Tay Tư ngoại trưởng cũng hô hào quan sát viên của OSCE tiếp tục làm việc với đề nghị gia hạn 1 năm.

Ngoại trưởng Lavrov của Nga nói: các hội nghị là hữu ích trong khi ngoại trưởng Klimkin của Ukraine phàn nàn về điểm không có thỏa thuận chính trị để lên án trận tấn công của loạn quân chiếm thị trấn Debaltseve giữa tuần qua, khi thỏa thuận Minsk 2 đã có hiệu lực.

Cũng liên quan đến tình hình Ukraine, một bản tin khác nói rằng Thủ Tướng Cameron tuyên bố hôm Thứ Ba: vương quốc Anh không giúp Ukraine vũ khí sát thương, nhưng bằng tình báo, huấn luyện và tiếp vận.

Lên tiếng tại Liaison Select Committee, ông Cameron nói rõ: sẽ giúp từ xa chiến trường miền đông Ukraine để lực luợng Ukraine tăng tiến về chiến thuật. Ông Cameron cũng bị chất vấn về chiến đấu cơ bay lên theo dõi phóng pháo cơ của Nga bay gần không phận Anh trong tuần qua.

Liên Âu và Hoa Kỳ lên án Moscow hậu thuẫn quân ly khai Ukraine, gây bất ổn trong vùng.

Thủ Tướng Cameron báo động TT Putin có thể đối đầu NATO – ông khẳng định: nước Anh theo đuổi chủ trương phòng thủ tập thể với NATO. Ông vận động trừng phạt nghiêm khắc hơn với Nga, không cùng hướng với TT Hollande và Thủ Tướng Merkel muốn tìm kiếm giải pháp hoà bình bằng ngoại giao

Ngoài ra một bản tin khác cho biết tình hình chiến sự tại Miền Đông Ukraine rằng quân ly khai loan báo: đã bắt đầu rút vũ khí nặng, quân chính phủ không tin và ngờ rằng đối phương lợi dụng ngưng bắn để củng cố lực luợng, chuẩn bị tấn công nữa – trừ khu vực Debaltseve giữa Donetsk và Luhansk, nhìn chung ngưng bắn đuợc tôn trọng, khơi hy vọng về tái lập hoà bình.

Sau khi đánh chiếm thị trấn chiến lược Debaltseve giữa tuần qua, loạn quân xác nhận ý muốn tôn trọng ngưng bắn theo thỏa thuận Minsk 2 ký kết ngày 15-2. Nhưng Kiev tố cáo đối phương tiếp tục pháo kích. Phương tây không từ bỏ hy vọng về ngưng bắn để chấm dứt cuộc xung đột đã gây thiệt mạng trên 5600 người – nhưng Liên Âu cũng làm rõ rằng họ không tin quân ly khai và thế lực hậu thuẫn là Nga. Viên chỉ huy quân ly khai là Eduard Basurin tuyên bố “Từ 9 giờ sáng, chúng tôi bắt đầu rút vũ khí nặng cách xa phòng tuyến 50 kilomét” – ông Basurin phủ nhận các nguồn tin quân sự theo đó giao tranh tiếp diễn tại vùng đông nam, và nói: có những hoạt động khiêu khích của quân chính phủ và không có đụng độ lớn.

Bản tuyên bố của quân đội Kiev ghi: loan báo rút vũ khí nặng của quân nổi dậy chỉ là lời nói suông, nguợc lại các nhóm khủng bố lợi dụng thời gian ngưng bắn để củng cố nhân lực, súng đạn – phát ngôn viên Andriy Lysenko ghi nhận: chiến sự có giảm. Ông cho biết 1 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 7 binh sĩ bị thương trong 24 giờ qua – ông nhắc lại: quân chính phủ không rút vũ khí nặng chừng nào còn tiếng súng nổ.

Mặt khác, TT Putin trả lời 1 cuộc phỏng vấn truyền hình với nhận định chiến tranh sẽ không bùng nổ giữa Nga và Ukraine và nói: không thấy nhu cầu họp 1 hội nghị Tay Tư nữa với các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và Ukraine trong khi tìm kiếm thỏa thuận ngưng bắn như trong trong thời gian qua.

Kiev tố cáo quân ly khai tiếp tục tấn công vùng lân cận thương cảng Mariupol 500,000 dân và ngờ rằng nơi này là mục tiêu kế tiếp của quân nổi dậy – viên chức quân sự Mariupol báo tin qua làn sóng truyền hình: pháo kích dồn dập diễn ra từ sáng Thứ Ba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.