Hôm nay,  

Nam Cali Có Cơ Động Đất Nhưng Không Cần Bỏ Chạy

08/01/200100:00:00(Xem: 4138)
LOS ANGELES - Việt Báo tuần trước có loan tin về khả năng động đất lớn tại Nam Cali dựa theo tin Sở Địa Chấn Quốc Gia. Nhưng như vậy không nhất thiết phải rủ nhau bỏ chạy khỏi California, theo lời của một chuyên gia tại Pasadena tuần này.

Tạp chí định kỳ của Hội Địa Dư Hoa Kỳ, số phát hành Tháng Giêng 2001, cho hay tầng địa chất mềm phía dưới thị xã San Gabriel (đông nam Los Angeles) dày đến 3 dặm, gấp rưỡi ước lượng ban đầu. Điều này cũng có nghĩa là khi có địa chấn, rung động trên mặt đất sẽ mạnh hơn.

Ông Gary Fuis, nhà nghiên cứu địa chất làm việc với chương trình khảo sát địa dư tại thành phố Menlo Park, nói rằng tầng sốp vừa kể sẽ rung động như một chậu "sương sâm". Khu vực đó đã được vẽ bản đồ, dài khoảng 100 dặm, từ Seal Beach, qua San Gabriel, vượt qua đường nứt San Andreas cho tới sa mạc Mojave, cách mặt đất khoảng 12 dặm.

Ông Egill Hauksson, địa chấn gia tại Viện Kỹ Thuật California tại Pasadena, nói "Không phải vì thế mà bỏ chạy hay xây nhà kiên cố hơn, nhưng thông tin này giúp các kỹ sư cải thiện kỹ thuật thiết kế cho thich hợp".

Thung lũng San Gabriel xưa kia là sông và biển, từng là trung tâm động đất năm 1987 và 1991.
San Fernando Valley, kế bên, là vùng bị trận động đất Northridge 1994, chết hàng chục người, thiệt hại vật chất trên 15 tỉ đô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.