Hôm nay,  

CIA Mua Vũ Khí Hóa Học Của Iraq Để Phá Hủy

23/02/201500:00:00(Xem: 2378)
Chỉ nhiều tháng sau khi báo New York Times tiết lộ điều mà binh sĩ Hoa Kỳ xác nhận những thương tích nghiêm trọng từ các vũ khí hóa học tại Iraq, một câu chuyện mới đã nổi lên về các nỗ lực của Hoa Kỳ để mua được những vũ khí này – và nguồn tin bí mật từ họ bị tiêu hủy.

CIA, với sự giúp đỡ của quân đội, báo cáo đã mua ít nhất 400 hỏa tiễn Borak từ một người bán Iraq không rõ tên tuổi trong năm 2005 và 2006, rồi tiêu hủy chúng để không để chúng lọt vào tay các nhóm khủng bố, theo báo Times. Nhà thầu cung cấp vũ khí cho “Operation Avarice” là một nguồn Iraq đơn độc – muốn bán dữ trữ của ông ấy,” theo các viên chức được yêu cầu dấu tên cho báo Times biết. Không người nào cho biết Hoa Kỳ trả bao nhiêu, hay ai là người bán để có thể liên hệ. Trong khi CIA không đưa ra bình luận, thì phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Đô Đốc John Kirby cho biết trong một tuyên bố với báo Times rằng, “Không nói tới bất cứ chương trình đặc biệt nào, chỉ cho biết rằng cùng với các đối tác liên minh của chúng ta tại Iraq, quân đội Hoa Kỳ làm việc tận tụy để tìm và phá hủy các vũ khí có thể được dùng để chống lại quân đội của chúng ta và người dân Iraq.”


Trong khi đó một số hỏa tiễn – mà người bán cung cấp nhỏ giọt – cuối cùng trống không hay điền vào chất lỏng khác, phần nhiều là chứa chất sarin, theo báo Times. Để thử nghiệm chúng, các vũ khí được đặt trong “một cái bồn tắm bằng sắt cũ” và khoan cho nội dung bên trong, theo một cựu chiến binh cho báo Times biết; một số sarin đạt tới mức nguyên chất 13%, theo các viên chức cho biết thêm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.