Hôm nay,  

Hàng Ngàn Người Biểu Tình Đòi Tự Do Tôn Giáo

07/01/200100:00:00(Xem: 4527)
Mục Sư Trần Thanh Vân: Sẽ liên lạc với các cộng đồng toàn cầu để làm 1 Ngày Tự Do Tôn Giáo đồng loạt khắp thế giới

LITTLE SAIGON (VB) - Hàng ngàn người Việt đã tới khu phố Bolsa, Quận Cam, hôm Thứ Bảy 6/1/2001 để ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư đòi Tự Do Tôn Giáo. Và sau đó đã biến thành một cuộc biểu tình tuần hành.

Vận động này do Hội Đồng Liên Tôn Tại Hoa Kỳ và 2 Cộng Đồng VN Nam Cali tổ chức để hỗ trợ cuộc chiến đòi tự do tôn giáo ở quê nhà cũng do một khối liên tôn quốc nội phát động. Trung tâm của chiến dịch hôm Thứ Bảy đặt tại khu phố đối diện Thương Xá Phứơc Lộc Thọ, nhưng ban tổ chức cũng đặt thêm nhiều trạm khác dọc trên phố Bolsa để xin chữ ký của đồng bào tại: Hòa Bình Food to Go, Chợ Tân Hưng, chợ Tân Mai, chợ 99, VideoTek, Phước Lộc Thọ.

Bắt đầu từ 9 giờ sáng, hàng đoàn người đã lũ lượt tiến về điểm tập trung, mặc dù tới 12 giờ mới bắt đầu chương trình liên tôn nói chuyện. Các phóng viên đài truyền hình OCN, các báo L.A. Times, O.C. Register đã hiện diện để làm tin.

Tới lúc 11 giờ đã thấy hiện diện của các lãnh tụ tôn giáo như Mục Sư Trần Thanh Vân (Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn), Mục Sư Lê Minh, Hiền Tài Phạm Văn Khảm và Hiền Tài Nguyễn Văn Xã (Cao Đài), Linh Mục Phan Phát Huờn, Thượng Tọa Thích Minh Mẫn, và hai chức sắc Phật Giáo Hòa Hảo là ông Nguyễn Văn Cội (đại diện cụ Lê Quang Liêm, hội trưởng Giáo Hội PGHH quốc nội và là một trong những vị gánh vác cuộc chiến đòi tự do tôn giáo hiện nay) và ông Nguyễn Thanh Giầu (thuộc một Giáo Hội PGHH Hải Ngoại khác). Đặc biệt còn có hiện diện của một người con gái cụ Lê Quang Liêm từ San Diego lái xe lên tham dự.

Giới truyền thông Quận Cam đã mau chóng lập 1 đài phát thanh dã chiến trên lầu khu chợ 99 để làm trung tâm thông tin. Phần trật tự do các nhóm cựu quân nhân và Gia Đình Phật Tử (của huynh trưởng Lê Quang Dật) phụ trách.

Vào lúc 12 giờ trưa, sau nghi lễ chào cờ là phát biểu của các chức sắc tôn giáo, và đồng bào đã phát cao cờ và biểu ngữ diễn hành đi dọc hai bên phố Bolsa.

Làn sóng phát thanh 106.3 FM đã tự nguyện dành thì giờ cho cuộc biểu tình: Ký giả Đỗ Sơn, giám đốc Đài VOV, trực tiếp gọi phone về cho Quốc Thái trên làn sóng 106.3 FM tường trình, và cho biết lúc 12:20 giờ trưa thì con số người tham dự khoảng 3,000 người nhưng dự đoán sẽ đông hơn vì hơn 5,000 tín hữu Công Giáo sắp tan lễ Năm Thánh ở Irvine sẽ có nhiều người về đây tham dự.

Ông Đỗ Sơn cũng cho biết ban tổ chức đã liên lạc được, và đã nối dây để cụ Lê Quang Liêm nói trực tiếp với đồng bào hải ngoại, và rồi sau đó tiếp xúc được để Linh Mục Nguyễn Văn Lý nói trực tiếp với đồng bào.

Cụ Liêm nói, đồng bào hải ngoại nên tổ chức những cuộc biểu tình lớn (mà cụ nghe được tiếng hò reo qua phone) để truyền thông quốc tế đưa tin về VN, bởi vì dân trong nước bị bưng bít các thông tin này, và cũng để tăng áp lực quốc tế. LM Lý nói, cần tập trung đòi tự do tôn giáo trước, vì đây là căn bản của tự do tư tưởng, tự do lương tâm, và đồng bào hải ngoại nên đoàn kết để đạt mục tiêu này. Theo ông Đỗ Sơn, ban tổ chức tìm cách liên lạc với Hòa Thượng Quảng Độ nhưng đường dây bị phá.

Trong các quan chức Hoa Kỳ phát biểu còn có Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Joe Dunn, dân biểu tiểu bang Lou Correa. Trả lời cuộc phỏng vấn giành riêng cho Việt Báo, Mục Sư Trần Thanh Vân đã tiết lộ là trong thời gian gần sắp tới, Hội Đồng Liên Tôn đang liên lạc với các hội đoàn người Việt hải ngoại trên toàn cầu để làm chung một Ngày Tự Do Tôn Giáo, và khi đồng loạt như vậy thì tiếng vang sẽ rất lớn. Mục Sư cũng nói là cảm ơn đồng bào đã đông đảo tham dự Ngày Tự Do Tôn Giáo hôm Thứ Bảy.

Theo ước lượng, với buổi lễ keó dài từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều, số đồng bào tham dự ít nhất phải là 10,000 người. Con số chữ ký sẽ được ban tổ chức loan báo sau.

Một số báo đặc biệt đã được phân phát trong cuộc biểu tình, in khổ lớn, lấy tên “Đòi Tự Do Tôn Giáo” với 8 trang báo đầy những tài liệu và hình ảnh của cuộc chiến đòi tự do tôn giáo ở quê nhà. Số báo này do Giáo Hội PGHH Hải Ngoại thực hiện; đồng bào nào muốn muốn nhìn các hình ảnh biểu tình của PGHH tại An Giang cũng có thể vào thẳng trang web: www.pghh.org (phần Photo Gallery)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.