Hôm nay,  

Geneva: Ngân hàng HSBC Bị Khám Xét Vì cÁc Vụ Rửa Tiền

19/02/201510:22:00(Xem: 1156)

 

GENEVA  -    Thẩm quyền công tố Thụy Sĩ đã mở cuộc khám xét trụ sở HSBC tại Geneva – viên chức loan báo HSBC và 1 số cá nhân bị điều tra về hoạt động rửa tiền.

Cuộc điều tra đuợc mở rộng để bao gồm những người bị tình nghi tham gia rửa tiền - HSBC xác nhận hợp tác với đoàn điều tra.

Từ hơn 1 tuần qua, ngân hàng tư Thụy Sĩ HSBC bị tố cáo giúp khách hàng giàu có trốn thuế – hôm cuối tuần, HSBC thuê 5,6 tờ báo đăng thư xin lỗi 1 trang.

Tuần qua, giám đốc điều hành Franco Morra tuyên bố đã đóng trương mục của các khách hàng đuợc mô tả là ”không đáp ứng các tiêu chuẩn cao của HSBC”. Ông Marro nói thêm: cung cách làm ăn cũ của ngân hàng tư Thụy Sĩ không còn đuợc chấp nhận.

Dữ liệu của HM Revenue & Customs thẩm lậu năm 2010 xác nhận danh tánh 1100 người không đóng thuế và tuần qua HSBC nhận trách nhiệm về các thiếu sót quá khứ và nay đã thay đổi.

HSBC bị điều tra hình sự từ Hoa Kỳ đến Pháp, Belgium và Argentina, nhưng không tại vương quốc Anh, nơi đặt bản doanh của HSBC.

Gửi tiền ở ngân hàng ngoại quốc không là phạm pháp, nhưng nhiều người lợi dụng để giấu tiền, không khai thuế – tránh thuế là hợp pháp, nhưng giấu tiền để không nộp thuế là trái luật.

Dữ liệu thẩm lậu không đuợc gửi cho chính phủ trước năm 2010 là khi chính phủ liên hiệp nắm quyền - nhưng, báo cáo về trốn thuế diễn ra dưới thời của chính quyền Lao Động, giữa 2005 và 2007. Giám đốc điều hành HSBC thời kỳ này là Lord Stephen Green, đồng minh của đảng Bảo Thủ và đuợc giao chức bộ trưởng 8 tháng sau khi HMRC đuợc HSBC cung cấp tài liệu thẩm lậu. Ông Green giữ chức bộ trưởng thương mại và đầu tư đến năm 2013 - bộ trưởng “bóng mờ” Ed Balls tố cáo ông Green giữ im lặng về các tiết lộ của HSBC.

Trong vài ngày qua, bộ trưởng tài chính George Osborne đã trả lời 5,6 phỏng vấn và không có gì mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.