Hôm nay,  

Phó Tt Cheney Bác Tin Dàn Dựng Hợp Đồng Dầu

01/06/200400:00:00(Xem: 4557)
WASHINGTON -- Văn phòng Phó Tổng Thống Dick Cheney bác bỏ hôm chủ nhật bản tin rằng ông liên hệ vụ thu xếp một hợp đồng dầu hỏa nhiều tỉ đô la ở Iraq cho hãng Halliburton, công ty cũ của ông.
Nhắc tới một vụ thu xếp như thế là trong 1 email nội bộ của Pentagon, từ một sĩ quan Công Binh Hoa Kỳ gửi một viên chức Pentagon khác, theo tạp chí Time trong ấn bản ghi ngày 7-6, đã phát hành từ thư hai.
CNN đã xác nahn là có email nói trên, ghi ngày 5-3-2003, trong đó Douglas Feith, Thứ Trưởng Quốc Phòng về Chính Sách, chấp thuận vụ thu xếp để trao hợp đồng cho công ty về dịch vụ dầu khí này.
Trích dẫn từ email này, thì hợp đồng “tùy thuộc vào việc thông báo cho WH [White House, Bạch Ốc] vào ngày mai. Chúng tôi đoán không trở ngại gì bởi vì việc này đã được điều hợp với văn phòng VP [Vice President, Phó Tổng Thống].”
Công Binh trao hãng Halliburton hợp đồng dầu 3 nagỳ sau đó mà không đấu thầu.

PTT Cheney hiện lãnh 150,000$/năm trong khoản lương chi trả còn hoãn vì các việc khi ông là chủ tịch công ty Halliburton, và cũng đang giữ hơn 433,000 cổ phiếu options của hãng.
Năm ngoái, Cheney cũng nói là không dính gì tới chuyện Công Binh trao tặng hợp đồng dầu cho Halliburton.

DẦU IRAQ ĐÃ HƠN 10 TỈ ĐÔ
LIÊN HIỆP QUỐC - Dầu thô xuất cảng của Iraq sau chiến tranh đã đạt giá trị trên 10 tỉ MK.
Thẩm quyền liên quân thông báo trên Internet rằng tính đến Thứ 5 tuần qua, tiền xuất cảng dầu gửi Quỹ phát triển Iraq là 10 tỉ 4 triệu MK, gồm 493 triệu MK ký thac trong tuần lễ chấm dứt ngày 27-5, và tuần trước đó 247 triệu MK.
Theo quy định Tháng 5-2003, thẩm quyền liên quân phải gửi tất cả nguồn thu từ dầu thô xuất cảng vào quỹ kể trên. Hoa Kỳ và Anh đang vận động để Iraq toàn quyền kiểm soát nguồn lợi dầu thô xuất cảng kể từ Tháng 7, nhưng quốc tế tiếp tục giám sát cac chi tiêu lấy từ tiền dầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.