Hôm nay,  

Yemen: Mỹ, Anh, Pháp Đóng Cửa Các Tòa Đại Sứ Tại Thủ Đô; Mỹ: Yêu Cầu LHQ Can Thiệp Thả TT Hadi, Thủ Tướng, Các Bộ Trưởng

12/02/201500:00:00(Xem: 1363)
SANA - Hoa Kỳ, Anh và Pháp đã đóng cửa toà ĐS tại thủ đô Yemen vì tình hình an ninh suy sụp và khủng hoảng chính trị kéo dài – các chính phủ Hoa Kỳ và Anh khuyến cáo kiều dân di tản trong khi sứ quán Pháp báo tin sẽ đóng cửa từ ngày Thứ Sáu 13-2.

TT Hadi và nội các từ chức hôm 22-1 sau khi lực luợng Houthi tiến chiếm Dinh TT, giam lỏng tất cả viên chức chính quyền.

Thông cáo hôm Thứ Tư của Bộ ngoại giao Anh cho hay: ĐS và phái bộ Anh trở về London – với tình hình an ninh suy sụp, chúng tôi phán định rằng phái bộ và cơ sở bị đe dọa.

Mấy giờ truớc đó, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ loan báo quyết định đình chỉ các hoạt động của sứ quán tại Sana. Phát ngôn viên Jen Psaki cho hay chính phủ Hoa Kỳ đã lập lại lời yêu cầu HĐ Bảo An can thiệp để TT Hadi, Thủ Tướng Bahah và các thành viên nội các đuợc trả tự do.


Nhưng, trong 1 phát biểu truyền hình tối Thứ Ba, lãnh tụ al-Houthi bác bỏ các quan ngại của tây phương là vô căn cứ và chỉ danh HĐ phát triển vùng Vịnh Arap (GCC) là tiếng nói tố cáo Houthi làm đảo chính.

Ông Jamal Benomar, là sứ giả của LHQ dàn xếp các đối thoại giữa Houthi và các chính đảng trong tuần qua – đàm phán tan vỡ hôm Thứ Năm và qua hôm sau Houthi loan báo sẽ cưỡng chế giải pháp của họ để chấm dứt đối đầu. Houthi tuyên bố giải tán QH và thiết lập 1 cơ chế 5 thành viên với quyền hạn như TT trong 2 năm chuyển tiếp.

Thương thảo do LHQ dàn xếp tái tục hôm Thứ Hai nhưng nhanh chóng biến thành đấu lý – qua Thứ Ba, thủ lãnh al-Houthi đề nghị là đối tác với các đảng chính, nhưng báo động đảng Hồi Giáo Islah sẽ không nhân nhượng về ý thức hệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.