Hôm nay,  

Luới Truyền Điện Bị Phá Sập Belgrade Chìm Trong Bóng Tối

04/05/199900:00:00(Xem: 14219)
NATO: Milosevic không được “tưởng thưởng” vì vụ thả tù
BELGRADE (AP) - Thủ đô Nam Tư đã chìm trong bóng tối vì NATO đánh rất chính xác vào một mạng luới truyền điện chính yếu của thủ đô Nam Tư. NATO nói Milosevic không thể được “tưởng thưởng” vì vụ thả ba lính Mỹ bị cầm tù. Trong khi đó một đặc phái viên Nga lên đường đến Washington với một đề nghị hòa bình cho Kosovo.
Hôm thứ hai 3-5, Trung tâm báo chí của người Serb loan tin NATO đã đánh trúng một chiếc xe buýt nữa chạy từ thành phố Pec ở Kosovo đến Rozaje vùng phu cận Montenegro. Những đoàn tiếp cứu không thể đến ngay nơi chiếc xe buýt bị đánh vì cuộc không tập còn tiếp tục. Các giới chức địa phương người Serb ở Pec nói trên xe này đầy phụ nữ và trẻ em. Hiện chưa có chi tiết và cũng không có nguồn tin độc lập nào xác nhận vụ này.
Ba lính Mỹ được phóng thích cuối tuần đã hội kiến với thân nhân ở một căn cứ Mỹ ở Đức, sau khi đã được Mục sư Jesse Jackson và phái đoàn tôn giáo Mỹ lãnh về.
Mục sư Jackson đã bay về Washington hôm thứ hai với một bức thư của Tổng Thống Nam Tư Milosevic gửi Tổng Thống Clinton, đề nghị một cuộc hội kiến.

Nhưng Bạch Cung và NATO nói không có gì để thương lượng trừ phi Milosevic chấp thuận tất cả những yêu cầu, trong đó có việc Nam Tư phải rút hết quân ra khỏi Kosovo, chấm dứt việc trục xuất hàng loạt người gốc Albania và kế hoạch của Tây phương đưa 28,000 binh sĩ NATO vào gìn giữ hòa bình ở Kosovo.
Cựu thủ tướng Nga Chernomyrdin được Tổng Thống Yeltsin cử làm đặc phái viên, đã điện đàm với Tổng Thống Clinton hôm chủ nhật. Trong tuần qua ông này đã đi lại như con thoi giữa Moscow và thủ đô các nước NATO để tìm một giải pháp hòa bình cho Kosovo. Mặc dù Chernomyrdim quen biết thân với Milosevic và các lãnh tụ Tây phương, ông cũng không tạo được một sự phá vỡ bế tắc nào dù nhỏ.
Điểm chính gay go nhất là Milosevic vẫn không chịu chấp nhận sự có mặt của quân đội NATO theo dõi sự thi hành bất cứ hòa ước nào. Ngoài ra Milosevic vẫn đòi NATO phải chấm dứt mọi vụ oanh tạc trước khi mở hòa hội.
NATO vẫn tiếp tục oanh tạc mặc dù có lời kêu gọi của Milosevic xin tạm ngừng khi 3 lính Mỹ được thả.
Về mặt quân sự, cuối tuần qua có hai chiến đấu cơ của NATO bị rớt, nhưng cả hai phi công đều được cứu thoát. Chiếc thứ nhất là một F-16 của Mỹ bị rớt trên lãnh thổ Serbia hôm chủ nhật, chiếc thứ hai là một chiến đấu cơ AV-8B Harrier của Thủy quân Lục chiến Mỹ, bị rớt xuống biển hôm thứ bẩy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.