Hôm nay,  

Cali: Người Thu Nhỏ Computer Lãnh Giải Phát Minh Lớn Nhất

25/04/199900:00:00(Xem: 14855)
SAN FRANCISCO (AP) — Một nhà tiên phong trong lãnh vực vi điện tử vừa nhận được một giải thưởng lớn nhất từ trước đến nay. Ông là người đã góp phần vào việc biến máy điện toán ngày một nhỏ đi.
Carver Mead, giáo sư về khoa học ứng dụng ở Học viện California Institute of Technology, được trao giải thưởng Lemelson-MIT trị giá nửa triệu Mỹ kim trong buổi lễ tối thứ Năm tại viện bảo tàng Exploratorium của San Francisco.
Mead nói ông hoàn toàn kinh ngạc về điều này, ông cũng không ngờ rằng ông có tên trong danh sách các ứng viên khác.
Phát minh của Mead bao gồm một bộ phận tăng cường dòng điện dùng trong hệ thống liên lạc vi ba, là thứ người ta dùng hàng ngày khi gọi điện thoại hay gọi vào Internet, và máy phụ nhĩ dùng cho người điếc.
Nhưng Mead được biết đến nhiều hơn cho công trình phát minh tiểu transistor, là một dự án ông khởi sự bắt tay vào việc vào năm 1968 dựa theo gợi ý của Gordon Moore của Integrated Electronics, sau này là Intel.
Theo định luật của Moore, chip dùng cho máy điện toán sẽ ngày một mạnh hơn nhưng vẫn giữ nguyên kích thước và giá. Trong năm 1970, tiên đoán của Mead cho rằng transistor có thể thu nhỏ lại còn 0.25 micron là cả một cuộc cách mạng.

Hãy thử so sánh, sợi tóc của con người có đường kính 20 micron và độ dài sóng của ánh sáng vô hình là nửa micron. Mead giải thích trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm. “Tôi đã có khả năng để chỉ rõ là chúng ta vẫn chưa đạt đến giới hạn này. Vào thời đó chuyện tôi nói có vẻ như quá xa vời với rất nhiều người.”
Nhưng tiên đoán của ông đã gần thực hiện được. Ngày nay transistor nhỏ nhất là 0.18 micron.
Mead hiện đang sống tại quận hạt San Mateo, cho biết ông sẽ dùng số tiền thưởng này nhằm giúp đỡ các hãng do các học sinh của ông mở.
Nhà khoa học của hãng DuPont, ông Stephanie Kwolek được trao giải danh dự về thành tựu trong đời. Cô Kwolek, sinh sống ở Delaware và không tham dự buổi lễ hôm thứ Năm. Cô có công trong phát minh ra loại sợi được gọi là Kevlar, loại sợi nổi tiếng này được dùng để chế ra áo chống đạn.
Giải thưởng Lemelson-MIT được tổ chức từ năm 1995, do Jerome Lemelson lập ra. Ông là người trở thành triệu phú nhờ vào khoảng 500 bằng phát minh, sáng chế ra các cơ phận dùng trong máy quay video, máy phát thanh, máy điện toán và các máy móc khác. Lemelson mất năm 1997.
Người được chọn trao giải này là người có phát minh thành công về mặt thương mại, cải thiện phẩm chất của đời sống và giúp tăng cường tính cạnh tranh của Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.