Hôm nay,  

Đức, Pháp Đề Nghị: Ngưng Bắn, Thả Tù, Đóng Biên Giới Ukraine; Thủ Tướng Đức: Không Lạc Quan Về Triển Vọng Hoà Đàm Ukraine

07/02/201500:00:00(Xem: 2426)

BERLIN  -   Trong buổi họp báo chung với Thủ Tướng Iraq, Thủ Tướng Đức không tỏ ra lạc quan về cơ may khai thông về hoà bình Ukraine trong cuộc gặp gỡ Tay Ba với TT Hollande và TT Putin.

Thủ Tướng Merkel tuyên bố “Chúng tôi biết cơ hội là bỏ ngỏ về khả năng đạt tới đình chiến thông qua đàm phán hay không – chúng tôi không biết điều đó xẩy ra hôm nay hay đòi hỏi thương thảo bổ túc”. Tuy hạ thấp cơ may thành công, Thủ Tướng Merkel cho biết bà và TT Hollande sẽ vận dụng mọi quyền lực để giúp chấm dứt đổ máu tại Ukraine – bà nhấn mạnh “Đó là quyền lợi của Đức, Pháp và đặc biệt là quyền lợi của người Âu, về hoà bình tại châu Âu”.

Thủ Tướng Đức cũng bác bỏ các tin tức theo đó sáng kiến hoà bình mà 2 nhà lãnh đạo Pháp, Đức trình bày với TT Poreshenko tại Kiev hôm Thứ Năm gồm đề nghị nhượng bộ về lãnh thổ nhiều hơn phần lãnh thổ mà quân ly khai hiện kiểm soát – bà Merkel xác quyết “Là Thủ Tuớng Đức, tôi không bao giờ dính líu vào các vấn đề lãnh thổ của nước khác, như Ukraine”.

Nhà lãnh đạo Pháp có vẻ lạc quan hơn trước giờ đi Moscow. TT Hollane tuyên bố “Tôi đi Nga tìm kiếm giải pháp”. Ông loan báo tại Paris ”Mọi người biết rằng bước đầu là ngưng bắn –nhưng ngưng bắn là không đủ và phải có 1 dàn xếp đầy đủ”.


Thủ Tướng Merkel và TT Hollande không bình luận về các chi tiết của đề nghị hoà bình – nhưng, theo tin từ trang mạng của TT Ukraine, Đức và Pháp hô hào ngưng bắn nhanh chóng, rút quân ngoại nhập, rút vũ khi và chiến cụ nặng, đóng biên giới và phóng thích tất cả tù nhân.

Hoà bình Ukraine là đề tài thảo luận quan trọng khi chủ tịch HĐ Âu Châu Donald Tusk hội đàm với PTT Joe Biden tại Brussels trong ngày Thứ Sáu. Ông Biden tuyên bố hôm Thứ Năm: đây là lúc Hoa Kỳ và châu Âu phải đoàn kết với nhau trong lập trường vững chắc – người Nga không đuợc phép vẽ lại bản đồ châu Âu, như họ đang làm. PTT Biden nhấn mạnh: Ukraine chiến đấu vì sự sống còn của họ trong khi Nga tiếp tục leo thang với việc đưa quân và xe tăng vào chiến trường.

Liên quan đến tình hình Ukraine một bản tin khác cho biết rằng trực thăng vũ trang của Nga thực tập tác xạ hôm Thứ Năm tại “quân khu Nam” sát biên giới Ukraine trong chương trình thao luyện kéo dài 2 tuần.

Các trực thăng vận tải Mi-28N Night Hunter và Mi-8AMTSh Terminator chở phi đạn tới khu vực huấn luyện và đưa quân xa phế thải tới nơi để dùng làm mục tiêu. Phi công của không quân và lục quân cùng dự phần trong chương trình tập trận này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.