Hôm nay,  

Asean Khơng Thể Tạo Ra Nền Dân Chủ Cho Miến

07/07/199900:00:00(Xem: 5585)
BANGKOK (Reuter).- Thủ tướng Thái lan, ông Chuan Leekpai,tuyêm bố rằng việc cổ xúy dân chủ ở quốc gia Miến điện đang do quân nhân cai trị, không phải là trách nhiệm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
Ông tuyên bố với hãng thông tấn Reuter rằng khối ASEAN chỉ có thể hành động như những người ủng hộ nền dân chủ ở Miến điện nhưng sau cùng thì trách nhiệm đó là ở nhà cầm quyền ở Yangon.
Thủ tướng Thái lan còn tuyên bố: “Các quốc gia hội viên trong khối ASEAN có những chế độ khác nhau. Đối với những hội viên có chế độ dân chủ thì chắc chắn là họ muốn thấy có dân chủ ở Miến điện. Nhưng việc thiết lập dân chủ ở Miến điện không thể là trách nhiệm của khối ASEAN mà điều đó là trách nhiệm của Miến điện. Chúng tôi chỉ có thể hành động như những người ủng hộ”, khi ông được hỏi vì sao khối ASEAN đã thất bại trong việc tạo ra dân chủ cho Miến điện.

Tổ chức Ân Xá Quốc tế cho biết rằng Miến điện vẫn có nhiều sự vi phạm nhân quyền đối với các sắc tộc trong đó có những vụ giết chóc, tra tấn và hảm hiếp và tình hình đó đã xấu hơn từ khi Miến điện gia nhập ASEAN.
Vì thế mà Ân Xá quốc tế yêu cầu khối ASEAN phải áp lực với Miến điện.
Tuần rồi các nhà ngoại giao ở Bangkok cho biết rằng Liên Hiệp Âu châu đang cấm các nhân vật cầm quyền Miến điện vào các quốc gia Âu châu, dự định sẽ gởi một phái đoàn qua Miến điện để khuyến khích có sự đối thoại giữa nhà cầm quyền Miến và phe đối lập của nà Aung San Suu Kyi.
Thủ tướng Thái lan cho biết rằng Thái và Miến điện đã cố gắng để làm giảm bớt các sự xung đột có thể xảy ra dọc theo biên giới giữa hai nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.