Hôm nay,  

Quân Đội Nga Tiến Vào Pristina

07/07/199900:00:00(Xem: 5148)
PRISTINA.-Đoàn quân Nga đầu tiên do phi cơ chở đã dáp xuống thủ đô Kosovo hôm 6/7, một hôm sau khi NATO và Nga đã thỏa hiệp về việc trú đóng của họ để duy trì hòa bình ở Kosovo.
Sự hiện diện của họ là để trấn an những người dân Serb đang lo sợ bị trả thù.
Chiếc phi cơ II-76 đầu tiên nầy đã cất cánh từ thành phố Ivanovo hồi sáng nay và sẽ được tiếp theo với ba chiếc khác trong ngày hôm nay.
Hãng thông tấn Interfax cho biết rằng 200 quân sĩ 20 xe cộ và 20 tấn quân dụng đã được phi cơ chở tới Kosovo.
Nga muốn cho quân sĩ duy trì hòa bình của mình được hoạt động dọc theo những hành lang rộng rãi, nhưng khối NATO thì muốn quân đội Nga hạn chế các hoạt động của họ trong các khu vực nhứt định, để tránh việc liên kết giữa Nga và Serbia có thể đưa tới việc chia Kovovo thành nhiều khu vực.
Theo sự thỏa hiệp đạt được tại Moscow thì số quân Nga được tăng cường sẽ kiểm soát một phần Bắc của khu vực của Hoa kỳ, một phần phía Đông Bắc của khu vực của Đức và một phần nhỏ của khu vực của Pháp.
Quân số Nga duy trì hòa bình ở Kosovo có thể là 3.600 người trong đó có cả 750 binh sĩ đã ở tại phi trường Slatina hiện đang ở dưới sự kiểm soát của Nga.
Trên phương diện chính trị theo hãng thông tấn Interfax thì TT Yeltsin có nói với ngoại trưởng Igor Ivanov rằng ông ta phải chuẩn bị để đối phó với một tình thế mới trong vùng Ba nhĩ cán.

TT Yeltsin không cho biết gì thêm, nhưng ông Ivanov sau cuộc hội đàm với TT Yeltsin có tuyên bố rằng Nga lo ngại quân sĩ duy trì hòa bình ở Kosovo không thể phòng ngừa được cuộc tranh chấp ở Nam Tư khỏi lan rộng.
Theo hãng thông tấn Interfax thì ông Ivanov tuyên bố rằng chúng ta không phải chỉ nói về chuyện Kosovo mà còn về vùng Ba nhĩ cán và Đông Nam Âu châu, vì biết rằng tình hình ở đó có thể làm hại tới sự ổn định của toàn vùng.
Khối NATO cho biết rằng có kế hoạch bố trí 50.000 quân sĩ để duy trì hòa bình ở Kosovo kể cả quân đội Nga, nhưng hiện nay chỉ mới có 29.000 người.
Từ khi có quân đội NATO tới chiếm đóng ở Kosovo, người Serb thường hay nhắm vào việc đánh phá những người gốc Albanian trở về tìm lại nhà cửa và làng mạc họ. Nhưng đồng thời cũng có nhiều nhà lãnh đạo cộng đồng người Serb ở Kosovo yêu cầu một cuộc diều tra quốc tế về mhững tội ác chống lại người Serb ở Kosovo và có những trại tù giam người Serb.
Hiện có lối 589.000 trong số 860.000 người tị nạn đã trở về từ khi quân đội NATO tới chiếm đóng Kosovo
Ủy ban tị nạn LHQ cho biết từ tháng 3 rồi có 71.000 người Serb ở Kosovo đã rời khỏi nơi họ ở nhưng không biết từ khi quân đội NATO tới chiếm đóng có thêm bao bhiêu người Serb bỏ Kosovo ra đi nữa. Chính phủ Nam Tư cho rằmg có hơn 100.000 người Serb đã rời khỏi Kosovo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.