Hôm nay,  

Hy Lạp: Cử Kinh Tế Gia Chống Khắc Khổ Giữ Bộ Tài Chính

28/01/201500:00:00(Xem: 1438)

ATHENS - Giáo sư kinh tế Yanis Varoufakist xác nhận hôm Thứ Ba: ông đuợc giao Bộ tài chính trong nội các mới và hưá tìm kiếm các giải pháp đuợc mọi phe chấp nhận, không chỉ được dư luận trong nước ủng hộ – sau 2 năm chờ đợi, chính khách tả phái Alexis và đảng Syriza đã chiếm quyền lãnh đạo xứ sở Hy Lạp qua cuộc bầu cử hôm chủ nhật bằng tâm lý giận dữ của cử tri chống lại chính sách khắc khổ do Berlin dẫn đầu đưa tới tỉ lệ thất nghiệp trên 25% và hàng triệu dân rơi vào cảnh sống nghèo khó.

Cử kinh tế gia Varoufakist lãnh đạo Bộ tài chính có nghĩa là tân Thủ Tướng Tsipras chấp nhận 1 chính sách cứng rắn chống lại các nhà thương thuyết của Liên Âu và IMF cấp tài trợ cứu nguy cho Athens và từ bỏ định hướng kỷ luật kinh tế nghiêm khắc.

Thủ Tướng Tsipras định giới thiệu thành phần nhân sự của nội các mới trong ngày Thứ Ba đuợc tin là nhỏ hơn về nhân số nhưng tập trung hơn nội các trước.

Ông Varoufakist phát biểu qua mạng “Thời điểm bắt tay làm việc hay câm miệng đã đến”- trước đây, ông Varoufakist mô tả các đợt cấp nợ cứu nguy như là “trấn nưóc tài chính”. Trả lời phỏng vấn tuần qua, ông cho biết chính phủ mới sẽ nhanh chóng thực hiện các lời hưá tranh cử về chấm dứt “khủng hoảng nhân đạo” bằng cách diệt tham nhũng và tệ quan liêu – ông nói rõ: sẽ đánh lại Tay Ba tham nhũng cấu kết giữa truyền thông, ngân hàng, nhà thầu xây dựng và các nhà cung cấp vật liệu. Ông Varoufakist nhấn mạnh “Đừng nhầm về khởi đầu là tiến trình cân nhắc với các đối tác Liên Âu – tôi sẽ không tìm giải pháp lợi cho dân thọ thuế Hy Lạp và bất lợi với các chủ nợ”.

Giới phê bình tin rằng tân Thủ Tướng Tsipras khó thỏa mãn các hưá hẹn trong lúc tranh cử, như đưa luơng tối thiểu trở lai mức 751 euro/tháng, cung cấp điện miễn phí và food stamp cho dân nghèo, tái lập quà giáng sinh cho hưu viên. Ông Tsipras là cựu sinh viên CS cũng hưá ngưng sa thải công chức như là 1 điều kiện trong chương trình cứu nguy tài chính 240 tỉ euro và tiến trình luợng giá công chức bị đả kích.

Kinh tế gia Yannis Dragasakis, là 1 đảng viên Syriza thâm niên, đuợc trông đợi trở thành Phó Thủ Tướng giám sát các Bộ có liên quan với kinh tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.