Hôm nay,  

Obama Thăm Saudi Arabia Sau Cái Chết Của Vua Abdullah

28/01/201500:00:00(Xem: 1629)

RIYADH - TT Obama đã cùng 1 phái đoàn lưỡng đảng viếng thăm vương quốc Saudi Arabia sau cái chết của vua Abdullah, đồng minh của Hoa Kỳ trong vùng biên động bởi chiến tranh và đối đầu – ông thu ngắn chuyến công du Ấn Độ để đến thủ đô Riyadh, nơi ông sẽ hội đàm với tân vương Salman.

Phái đoàn tháp tùng nguyên thủ Hoa Kỳ gồm các nhân vật ảnh hưởng như các cựu ngoại trưởng James Baker và Condoleeza Rice. TT Obama định ngoạn cảnh lăng mộ nổi tiếng Taj Mahal hôm Thứ Ba, nhưng dành thì giờ để thăm Saudi Arabia trong 4 giờ.

Trong cuộc phỏng vấn trước khi từ giã Ấn Độ, TT Obama cho biết không chắc ông nêu vấn đề blogger Raif Badawi với nhà cầm quyền Riyadh - hồi Tháng 5, ông Badawi bị truy tố về tội báng bổ đạo Hồi và thiếu tôn kính thông thường, bị phạt 1000 roi và 10 năm tù.

Giới quan sát nhận xét: Hoa Kỳ và Saudi là đồng minh từ 70 năm nhưng căng thẳng nổi lên trên bề mặt trong thời gian gần đây khi Riyadh không bằng lòng với quyết định của chính phủ Obama không trừng phạt Damascus có vũ khí hoá học – ngoài ra, Riyadh muốn lãnh tụ al-Assad của Syria bị lật đổ trong lúc Washington không muốn can thiệp vào cuộc nội chiến Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.