Hôm nay,  

Tổng Thống Obama Nhắc Nhở Dân Ấn Độ: Mọi Con Gái Nên Có Cơ Hội Như Con Trai; Obama: Hứa Đầu Tư 4 Tỉ MK Vào Ấn Độ

28/01/201500:00:00(Xem: 1553)

NEW DEHLI - Mấy giờ trước lúc lên phi cơ từ giã Ấn Độ, TT Obama đã đề cập tới vấn đề nhậy cảm của đất nước có đa số dân theo đạo Hindu với 1 lịch sử xung đột giữa đạo Hindu và các tôn giáo thiểu số – ông báo động Ấn Độ: đừng để lạc hướng với cam kết tự do tín ngưỡng quy định trong hiến pháp.

Ông tuyên bố tại 1 buổi hội thảo quy tụ đa số cử tọa là giới trẻ “Ấn Độ sẽ thành công chừng nào không tách ra khỏi các con đưòng của niềm tin tôn giáo, không tách ra khỏi định hướng nào, để đoàn kết như là quốc gia” – bài nói chuyện của TT Obama có ý nghĩa như là thông điệp nhắn gửi Thủ Tướng Narendra Modi và đảng Bharatiya Janata Pary (hay BJP) của phe hữu theo đạo Hindu.

Ông Modi bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ trong gần 1 thập niên cho tới trước đây 1 năm vì trách nhiệm về bạo động tôn giáo tại tỉnh bang mà ông nắm quyền từ năm 2002. Khoảng 20% trong tổng dân số 1.27 tỉ dân Ấn Độ theo đạo khác Hindu.

Giáo sĩ Ahmed Ilyasi, là chủ tịch Hội viện chủ Hồi Giáo toàn Ấn, nhận xét “Thông điệp của TT Obama muốn nhắc nhở rằng Ấn Độ là 1 quốc gia dân chủ, tôn trọng mọi tín ngưỡng”.


Truyền thông Ấn Độ mô tả chuyến đi của nguyên thủ Hoa Kỳ như là cuộc kết nghĩa anh em (bromance) với Thủ Tướng Ấn Độ sau buổi thưởng trà tại vườn sen, ghi âm 1 buổi đàm đạo truyền thanh, và cùng dự khán cuộc diễn binh lễ Độc Lập kéo dài 2 giờ. 2 nhà lãnh đao đã ký kết hợp tác về năng luợng nguyên tử trị giá nhiều tỉ MK, xiết chặt các quan hệ về kỹ nghệ quốc phòng và TT Obama hứa hẹn đầu tư 4 tỉ MK để giải phóng các tiềm năng của cuộc đối tác giữa 2 nền dân chủ lớn nhất thế giới.

Ông Obama xác nhận: Hoa Kỳ đứng trong hàng đầu vì các cơ hội thương mại và đầu tư sẽ phát sinh từ cuộc vận động cải tổ duới quyền lãnh đạo của Thủ Tướng Modi.

Ngoài ra, khi đề cập tới các di sản của chủ nghĩa bất bạo động do lãnh tụ Mahatma Gandhi để lại, ông Obama đã nói về sự cư xử với nữ giới, là nan đề nổi lên với các vụ cưỡng hiếp tập thể tại Ấn Độ – ông Obama tuyên bố “Mọi con gái xứng đáng có cơ hội như con trai của chúng ta. Mọi phụ nữ có thể đi lại tự do trong ngày, đi dạo phố hay đi xe bus, an toàn và đuợc tôn trọng”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.