Hôm nay,  

Cựu TT Thái Yongluck Bị Cấm Hoạt Động Chính Trị 5 Năm

24/01/201500:00:00(Xem: 1219)
BANGKOK - Các nhà lập pháp luận tội cựu thủ Tướng Sinawatra Yingluck, cấm bà hoạt động chính trị trong 5 năm, với lý do tham nhũng qua chương trình thu mua luá gạo của nông dân – 190 dân biểu do Thủ Tướng gốc quân đội Prayut Chan-ocha chọn bỏ phiếu luận tội bà Yingluck. 19 phiếu không tán đồng.

Quyết định luận tội đòi hỏi tối thiểu 3/5 của 220 dân biểu (hay 132 phiếu) tự động cấm cựu Thủ Tướng (cầm quyền từ giữa năm 2011 đến giữa năm 2014) hoạt động chính trị đến 2020.

Hôm Thứ Năm, bà Yingluck biện giải chương trình thu mua luá gạo với QH nhưng lặng lẽ ở nhà khi các dân biểu không do dân bầu bỏ phiếu luận tội. Bà nhiều lần phản bác các tố giác của ủy hội chống tham nhũng theo đó chương trình thu mua lúa gạo đã đưa tới thất thu thuế ước luợng 20 tỉ MK – bà bị ố cáo giả mù, giả điếc trước các tố cáo tham nhũng chống lại các viên chức cao cấp. Trong cuộc biện giải hôm Thứ Năm, bà Yingluck khẳng định nông dân đuợc lợi – nông dân là xương sống của đất nước, không thể để gãy xương sống. Nhưng, bà không thành công.

Trong khi đó, Bộ tư pháp đưa đơn kiện với toà tối cao – nếu bị quy tội, cựu Thủ Tướng Yingluck có thể bị phạt 10 năm tù.

Phóng viên nhận thấy an ninh đuợc tăng cường tại các khu vực QH và văn phòng Thủ Tướng vì sợ phong trào Áo Đỏ hậu thuẫn gia đình Shinawatra có thể tập họp biểu tình phản đối.

1 chính khách nhận xét: phe Áo Đỏ không xuống đường vì luật khẩn cấp ban hành từ cuộc đảo chính Tháng 5 của Tướng Prayuth, nay là Thủ Tướng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.