Hôm nay,  

TT Yemen Từ Chức, Vẫn Bị Giam: Loạn Quân Houthi Có Iran Giúp

23/01/201500:00:00(Xem: 1327)

SANA - Các tay súng Houthi tiếp tục kiểm soát Dinh TT và TT Hadi bị giam lỏng trong lúc lực luợng Houthi lên tiếng hoan nghênh nhượng bộ về chia quyền của chính phủ Hadi.

Hôm Thứ Tư, ông Hadi tuyên bố sẵn sàng chấp nhận các yêu sách của Houthi gồm thay đổi hiến pháp sau khi quân Houthi chiếm Dinh TT và bắt 1 phụ tá TT trong tuần này.

1 nhân vật trong nhóm lãnh đạo chóp bu Houthi cho biết nhượng bộ của TT Hadi là phù hợp với cuộc thương lượng mà Houthi ký kết với các chính đảng khi tiến chiếm thủ đô Sana hồi Tháng 9, củng cô tư thế điều giải của bộ tộc Houthi theo hệ phái Shites có hậu thuẫn từ Iran. Viên chức Houthi cho biết: nếu chính quyền thực hành đầy đủ các thỏa thuận, các tay súng Houthi sẽ rút và thả cố vấn Mubarak trong 3 ngày.


Ảnh hưởng của Tehran gây ra phức tạp, lân bang Saudi Arabia đã cắt hầu hết tài trợ cho Yemen từ khi quân Houthi chiếm thủ đô Sana.

Nhân chứng báo tin: chiến binh Houthi xuất hiện rải rác bên ngoài Dinh TT – tại tư thất của TT Hadi, 1 nhóm Houthi canh gác với 1 quân xa chắn cổng chính.

TT Hadi đã từ chức, theo tin mới nhận trưa Thứ Năm – cố vấn al-Atawani cho hay ông Hadi từ chức vì lực lượng Houthi không rút như đã thỏa thuận.

Không lâu trước đó, Thủ Tướng Bahah thông báo nội các từ chức để không bị quy trách nhiệm về tình hình vô luật pháp hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.