Hôm nay,  

Yemen: Loạn Quân Chiếm Dinh, Giam Lỏng Tổng Thống Hadi

22/01/201500:00:00(Xem: 1716)

SANA - Loạn quân theo hệ phái Shites là dân quân bộ tộc Houthi giam lỏng TT Mansour Hadi 1 ngày sau khi tiến chiếm Dinh TT – các cố vấn của TT cho biết ông Hadi không thể ra khỏi nhà riêng sau khi quân Houthi đuổi đơn vị cận vệ và đưa chiến binh Houthi tới kiểm soát ngôi nhà.

1 cố vấn mô tả tình hình là đã tiến đến điểm không thể quay lui vì quân đội bị trói tay và bộ máy an ninh tê liệt.

Vào lúc sáng sớm Thứ Tư, quân Houthi chiếm căn cứ phi đạn lớn nhất trên ngọn đồi nhìn xuống thành phố, củng cố quyền kiểm soát thủ đô đã chiếm từ Tháng 9. Diễn biến này làm giảm yếu thêm quyền hạn của TT Hadi có hậu thuẫn của Washington. Thủ đô Sana đã trở lại yên tĩnh sau 2 ngày pháo chiến, khi lực lượng Houthi chiếm toà nhà của đài truyền hình, thông tấn nhà nước và vây nhà của Thủ Tưóng Bahah.


Đại tá al-Jamalani, chỉ huy lực lượng bảo vệ TT, tuyên bố “Đây là 1 cuộc đảo chính có sự tiếp sức của những kẻ nội tuyến”.

Nhưng, thủ lãnh Abdel-Malek al-Houthi gọi biến cố tại thủ đô là “cách mạng”, buộc ông Hadi thi hành cuộc thương luợng do LHQ điều giải để tăng phần chia quyền lực cho bộ tộc Houthi – trong bài nói chuyện truyền hình tối Thứ Ba, lãnh tụ al-Houthi xác nhận yêu cầu chính là tái tổ chức ủy hội soạn thảo hiến pháp để có đại diện tương xứng của bộ tộc Houthi.

Cùng ngày Thứ Tư, nhà cầm quyền thành phố cảng Aden và là thủ phủ Nam Yemen loan báo đóng cửa phi trường để phản đối cuộc đảo chính của Houthi chống lại chủ quyến quốc gia. Thương cảng cũng đóng cửa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.