Hôm nay,  

Nông Dân Iraq Bất Mãn ISIS Vì Vụ Mùa Xuân Thất Thu

21/01/201500:00:00(Xem: 1518)

BAGHDAD - Khi mùa gieo hạt đến vào đầu Tháng 1 tại Iraq, nông dân tại các khu vực thuộc quyền kiểm soát của quân ISIS không thể gieo đủ số luợng hạt giống vì không thể tiếp cận hết ruộng đồng của họ, không có phân bón thích hợp hay năng luợng đúng mức, vì họ không đuợc ISIS bảo đảm sẽ thu mua nông sản như chính quyền Baghdad thuờng làm.

Nhà nông, các viên chức Iraq và LHQ, lo ngại về thu hoạch giảm trong muà xuân này có thể đưa tới đói kém hàng trăm ngàn người.

Nhưng phe thất bại lớn nhất là ISIS, là lực luợng kiểm soát phần lãnh thổ sản xuất 40% lúa mạch của Iraq – họ hy vọng muà màng sẽ gíup họ chứng minh khả năng cai trị hữu hiệu hơn các chính quyền mà họ gọi là “tà giáo” – truyền đơn của họ là hình ảnh những cánh đồng tươi tốt và chiến binh ISIS phân phối luơng thực cho dân.

Nông gia Iraq tin rằng muà gieo cấy đầu năm 2015 là thấp chưa từng thấy.

Bên kia biên giới, tại Syria, nơi ISIS làm chủ Raqqa từ Tháng 5-2013, sản luợng giảm 70% so với trước nội chiến, theo uớc luợng của tổ chức luơng nông quốc tế (FAO) – nông dân Syria xác nhận quân ISIS không giúp nông nghiệp, không mua nông sản của dân. Họ buộc phải tự tìm người mua, và trở thành con mồi của thương lái tham lam.

Tình trạng là đáng quan ngại nhất tại miền bắc Iraq – chỉ vài phần của “vựa luá Iraq” có thể gieo cấy như bình thuờng.

Hình ảnh vệ tinh của NASA và Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ xác nhận điều này. Tại vùng Kurdistan, 2 người lái máy cày không còn làm việc, 1 người chết vì mìn, người kia mất cả 2 chân và 1 mắt. 1 nông dân Sunni thú nhận khi thấy hỗn loạn do ISIS gây ra, gia súc và nông sản mất hết, ông muốn chính quyền al-Maliki trở lại.

Báo cáo đặc biệt của Reuters viết: thường dân muốn thay đổi, nhưng không theo hướng này, vì ISIS không gì khác hơn là 1 tổ chức gây tội ác, là cướp, là những kẻ phá hoại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.