Hôm nay,  

Thủ Tướng Nhật Kêu Gọi ISIS Thả 2 Công Dân Nhật Bị Bắt; Nhật: Viện Trợ 200 Triệu MK Cho Các Nước Chống Quốc Gia Hồi Giáo

21/01/201500:00:00(Xem: 1551)

JERUSALEM - Trong 1 buổi họp báo tại Jerusalem hôm Thứ Ba, Thủ Tướng Nhật hô hào trả tự do 2 con tin Nhật bị chiến binh “quốc gia Hồi Giáo – IS” bắt giữ.

Thủ Tướng Sinzo Abe nhấn mạnh “sinh mạng của họ là ưu tiên hàng đầu” - ông nói: bắt cóc là không thể chấp nhận và cộng đồng thế giới không thể nhân nhượng khủng bố. Ông Abe cũng nhắc tới trận tấn công khủng bố của Hồi Giáo quá khích tại thủ đô Paris gây thiệt mạng 17 người, lên án hành động khủng bố và khẳng định: nước Nhật chống khủng bố cùng với thế giới.

Thủ Tướng Abe không trả lời câu hỏi về trường hợp chính quyền Tokyo sẽ trả tiền chuộc để đổi lấy tự do cho con tin, chỉ nói sẽ nỗ lực vì sinh mạng của công dân.

Có tin 1 video của IS đề nghị tiền chuộc bằng 200 triệu MK.

Thủ Tướng Nhật bắt đầu công du Israel hôm Chủ nhật với 1 phái đoàn hùng hậu gồm các nhà lãnh đạo doanh thương tìm kiếm hợp tác kinh tế với Israel.

Trong 1 video phát lên trang mạng Hồi Giáo quá khích, 1 chiến binh ISIS mặc quần áo đen và cầm dao đứng giữa 1 phong cảnh trơ trụi cùng với 2 người đàn ông quỳ gối trong quần áo vàng của tù nhân thông báo Tokyo có 72 giờ để ngưng hậu thuẫn chiến dịch không tập do Hoa Kỳ dẫn đầu, và đòi tiền chuộc 200 triệu MK. Phụ đề của video cho biết 2 con tin là các ông Haruna Yukawa và Kenjo Goto.

Hôm 17-1, trong chuyến đi Ai Cập, Thủ Tướng Abe loan báo viện trợ 200 triệu MK cho các nước chống lại “nhà nước Hồi Giáo”.

Tin từ Nhật cho biết ông Goto là phóng viên tài tử, viết sách về AIDS, về trẻ em tại các vùng chiến tranh từ Afghanistan đến châu Phi và cung cấp tin tức cho các hệ thống truyền thông Nhật. Ông Goto gặp ông Yukawa trong năm qua và giúp bạn đi Iraq hồi Tháng 6-2014. Ông Yukawa 43 tuổi đi Iraq và Syria trong năm qua với ý định chuyển hướng cuộc đời sau khi làm ăn khánh tận, mất vợ vì bệnh ung thư và trở thành người vô gia cư – không rõ ông làm gì trong vùng chiến tranh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.