Hôm nay,  

Ukraine Tố Quân Nga Công Khai Tấn Công; Ukraine: Tổng Động Viên, Tuyển 100,000 Lính

21/01/201500:00:00(Xem: 1289)

KIEV - Lệnh động viên đã bắt đầu thực hành hôm Thứ Ba, dự kiến tuyển mộ 100,000 tân binh qua 3 giai đoạn trong năm nay - quân ly khai tự xưng “cộng hoà Donetsk” tố cáo tiến trình này phá hoại thỏa thuận ngưng bắn Minsk ký kết ngày 5-9.

Giai đoạn đầu của lệnh động viên kéo dài 3 tháng, tuyển 50,000 tân binh – 2 giai đoạn sau bắt đầu vào Tháng 4 và Tháng 6.

Tuổi quân dịch tại Ukraine là từ 20 đến 60, chương trình thụ huấn quân sự là 5 tuần lễ. Phụ nữ cũng là đối tượng động viên để làm những việc y tá và hỗ trợ tâm thần, theo lệnh động viên do TT Poreshenko ban hành hôm Thứ Hai.

Phát ngôn viên Bộ tổng tham mưu khuyến cáo: trốn quân dịch có thể bị phạt 5 năm tù.

3 đợt động viên trong năm qua bị các gia đình biểu tình phản đối, nhất là với công dân trên 50 tuổi. Trang mạng đã chứng kiến sự nở rộ các dịch vụ giúp trộm quân dịch bằng khai sinh giả và chứng từ bệnh lý giả.

Trong khi đó, pháo kích tiếp diễn trong vùng Donetsk, văn phòng Bộ năng luợng trúng đạn và 1 vườn trẻ gần bên bị thiệt hại. Ủy ban Hồng Thập Tự quốc tế hô hào các bên tự chế tránh gây thiệt hại thuờng dân và tôn trọng luật quốc tế về nhân đạo.

Hôm Thứ Hai, HĐ an ninh Ukraine tố cáo 2 tiểu đoàn Nga vuợt biên giới và hưá sẽ cung cấp bằng chứng cụ thể.

Theo tin mới nhận, quân Nga công khai tấn công lực luợng dẹp loạn tại miền đông và phát ngôn viên quân sự Andriy Lysenko mở họp báo khẩn cấp để tố cáo quân chính quy của Nga tấn công, vi phạm mọi thỏa thuận đã ký kết.

Mặt khác, nguồn tin ngoại giao cho hay: 1 hội nghị về Ukraine họp theo “thể thức Normandy” gồm Nga, Ukraine, Đức và Pháp sẽ diễn ra tại nhà khách của Bộ ngoại giao Đức ở Berlin trong ngày Thứ Tư.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận sẽ đến.

Ngoại trưởng Pavlo Klimkin của Ukraine tuyên bố trước đó tỏ ý hy vọng hội nghị Tay Tư cấp ngoại trưởng có thể họp ngày 21-1.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.