Hôm nay,  

Quân Ukraine Tái Chiếm Đa Số Vùng Phi Trường Donetsk

20/01/201500:00:00(Xem: 1802)

KIEV - Quân chính phủ đã tái chiếm hầu hết khu vực phi trường Donetsk tại miền đông Ukraine đã bị dân quân ly khai thân Nga giành giựt trong những tuần lễ qua và hàng ngàn người dự tuần hành hô hào hoà bình tại thủ đô Kiev – trận tấn công hôm chủ nhật đưa chiến sự đến gần hơn thành phố kỹ nghệ Donetsk, trung tâm của phe thân Nga, và pháo kích gia tăng tại các khu vực khác của vùng đuợc biết với tên Donbass.

Với ý đồ tái khởi động hoà đàm ở thế mạnh, phe thân Nga gia tăng tấn công trong tuần qua, tổn thất nhân mạng leo thang gồm 13 thường dân thiệt mạng trong 1 vụ pháo kích xe bus mà quân ly khai bị quy trách nhiệm.

Phát ngôn viên Andriy Lysenko của HĐ an ninh quốc phòng Ukraine loan báo: chiến dịch phản công của quân đội đã đưa phòng tuyến trở lại “nguyên trạng cũ”, không xâm phạm 12 điểm trong thỏa ước ngưng bắn Minsk ký kết ngày 5-9.

Ông Lysenko tuyên bố: chúng tôi thành công trong việc thanh lọc lãnh thổ của phi truờng thuộc về lãnh thổ Ukraine. 1 phát ngôn viên khác cho hay súng còn nổ. Mặt khác, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Điện Kremlin tỏ ý quan ngại về sự leo thang của quân đội Ukraine không giúp ích cho nỗ lực tái lập hoà bình - ngoài ra, theo lời ông Peskov, TT Poreshenko đã bác kế hoạch hoà bình đề ra trong thư của TT Putin gửi hôm Thứ Năm, dự kiến 2 bên rút pháo binh.


Đài NTV của Nga cho biết Nga đề nghị rút các phương tiện hủy diệt bằng nòng súng lớn hơn 100 milimét.

Mặt khác, Bộ ngoại giao Ukraine hô hào Moscow giúp thi hành thỏa thuận Minsk ngày 5-9 gồm việc thiết lập quyền kiểm soát của Ukraine tại biên giới chung, rút lực luợng ngoại nhập và vũ khí nặng để thực hiện ngưng bắn và bảo vệ thuờng dân.

Ngoài ra, Bộ nội vụ Ukraine báo tin 2 anh em 7 tuổi và 16 tuổi thiệt mạng và 1 bé gái 8 tuổi bị thương khi đạn pháo kích rơi xuống 1 ngôi nhà ở Vuhlehirst trong vùng kiểm soát của quân chính phủ cách Donetsk 60 kilomét – đạn pháo kích bắn từ hướng Yenekiieve do tự vệ thân Nga kiểm soát.

Tại thủ đô Kiev tối chủ nhật, TT Poreshneko đã lên tiếng với gần 6000 người tuần hành vì hoà bình và truy điệu số người chết trên xe bus bị pháo kích – ông Poreshenko khẳng định: không nhuờng 1 tấc đất, và sẽ thu hồi vùng Donbass.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.