Hôm nay,  

Báo Charlie Hebdo: In Hình Muhammad Cầm Khẩu Hiệu Tôi Là Charlie

14/01/201500:00:00(Xem: 1434)

PARIS - Ban biên tập của tuần báo trào phúng Charlie Hebdo cho biết: trang bìa của ấn bản phát hành ngày Thứ Tư 14-1 là hí họa tiên tri đạo Hồi cầm tấm bảng mang khẩu hiệu “Je Suis Charlie” – với nhu cầu tăng vọt, ấn bản đầu tiên sau trận tấn công khủng bố chống lại báo quán hôm Thứ Tư tuần qua in ra 3 triệu bản thay vì thông lệ là 60,000 ấn bản.

Các ấn bản quốc tế của Charlie Hebdo đuợc dịch sang 16 thứ tiếng.

Tiên tri Muhammad ưá lệ trong hí họa, bên dưới dòng tựa “Tout est Pardonné - Mọi người đuợc tha thứ”. Ấn bản mới này cũng gồm các hí họa chế giễu các giới chính trị gia và tôn giáo khác.

Ký giả Richard Malka tuyên bố với truyền thông: chúng tôi không lùi, khi bạn cầm tấm bảng “Tôi là Charlie”, bạn có quyền chỉ trích tín ngưỡng của tôi. Chưa thấy phản ứng của chính phủ Pháp.

Giáo phụ của Ai Cập cảnh cáo Charlie Hebdo không nên phổ biến các hí họa mới về tiên tri Muhammad, vì đó là hành động kỳ thị có thể gây phẫn nộ người Hồi Giáo khắp thế giới. Các nhà lãnh đạo Hồi Giáo tại Pháp hô hào giữ bình tĩnh và tôn trọng quyền tự do phát biểu - tại tang lễ của cảnh sát viên Hồi Giáo Ahmed Nerabet bị giết trong lúc bảo vệ các ký giả của Charlie Hebdo, viện chủ Abdelbaki Attaf của ngôi đền mà anh em Kouachi thuờng lui tới lễ bái nói “Hí họa về tiên tri là khó chấp nhận với tín đồ Hồi Giáo, nhưng không nên cấm”.


Mặt khác, HĐ Hồi Giáo Pháp kêu gọi chính quyền Hollande tăng cường an ninh bảo vệ các đền Hồi Giáo, và cho biết sau vụ Charlie Hebdo, ít nhất 50 hành động chống Hồi Giáo đã đuợc ghi nhận. Ông Abdallah Zekri, giám đốc của “National Observatory against Islamophobia” nói: các cơ sở Hồi Giáo như là ngôi đền chính tại Paris không đuợc bảo vệ mạnh như các đền Jews và trường học của trẻ em Israel. Ông hô hào qua làn sóng phát thanh “Hãy chấm dứt các tiêu chuẩn nước đôi.”

Trong khi đó, giới lãnh đạo châu Âu cảm thấy quan ngại về khuynh hướng chống di dân – tại thành pjố Dresden của Đức hôm Thứ Hai, khoảng 25,000 người dự biểu tình chống di dân do phong trào gọi là “nguời Âu yêu nước” vận động tổ chức.

Bản tin CNN hôm Thứ Ba cho biết tín đồ Hồi Giáo đã phản ưng lẫn lộn về việc báo Charlie Hebdo đăng hình hí họa Tiên Tri Muhammad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.