Hôm nay,  

Afghan: Taleban Không Nhận Chức Vụ Của Chính Quyền Mới

10/01/201500:00:00(Xem: 1610)
KABUL - TT Ashraf Ghani muốn chính quyền trung ương quy tụ mọi đảng phái – Taleban đuợc đề nghị nhận 1 số chức vụ trong chính quyền mới, nhưng đã từ chối.

TT Ghani đề nghị Taleban tham chính để chấm dứt hơn 1 thập niên nổi dậy. Hơn 3 tháng sau ngày tuyên thệ nhậm chức, TT Ghani sắp loan báo thành phân nội các – tiến trình bị trì hoãn vì 1 số bất đồng với đối tác của TT Ghani là cựu ứng viên TT Abdullah Abdullah.

Phát ngôn viên Phủ TT không nhận rằng Taleban đuợc chính thức mời tham chính – nhưng 1 nguồn tin thân cận TT Ghani xác nhận: chính quyền trung ương không chỉ gồm 2 thành phần để bao gồm mọi chính đảng. 3 nhân vật mà TT Ghani muốn đưa vào chính quyền là cựu ĐS Taleban tại Pakistan là Mullah Zaeef, cựu ngoại trưởng Wakil Muttawakil của Taleban và ông Ghairat Baheer, thân nhân của thủ lãnh Gulbuddin Hekmatyar, chỉ huy 1 nhóm vũ trang đồng minh với Taleban.


Ông Ghani định giao cho họ các Bộ nông thôn, Bộ kiểm soát biên giới (để thu thuế) và Bộ tổ chức hành hương đi Mecca.

Dường như đang có các thương luợng mật để giao chức thống đốc 3 tỉnh Nimruz, Kandahar và Helmand cho Taleban. Nhưng, Taleban không nhận với lời giải thích từ giới lãnh đạo Taleban, là vì chính quyền Kabul cho phép lực luợng đa quốc giữ lại 1 quân số sau cuộc triệt thoái cuối năm 2014. Ngoài ra, Taleban muốn thay đổi hiến pháp và 1 số đặc miễn trước khi thương luợng để tham chính.

TT Ghani đuợc tin là tích cực hành động để thay đổi, đã đạt đuợc sự hợp tác của Pakistan về đánh dẹp loạn quân trong vùng biên giới 2 nước, với sự vận động Trung Quốc và Saudi Arabia dùng ảnh hưởng với Islamabad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.