Hôm nay,  

Châu Âu: Lo Ngại Về Kinh Tế Vì Bắt Đầu Giảm Phát

08/01/201500:00:00(Xem: 1821)

FRANKFURT - Lạm phát tại Eurozone bắt đầu đuợc đo bằng số âm – vật giá Tháng 12 thấp hơn cùng kỳ năm trước 0.2%.

Thực tế này tăng áp lực với ngân hàng trung uơng châu Âu (ECB) để kích thích kinh tế – chỉ tiêu lạm phát của ECB là dưới 2%. Vật giá giảm là ảnh hưởng của giá dầu hạ – giá năng luợng Tháng 12 giảm 6.3% so với cùng kỳ năm trước. Không tính giá năng luợng thì lạm phát Tháng 12 là 0.6%, tương tự Tháng 11. Đây là lần đầu tiên từ Suy Thoái 2009, Eurozone chứng kiến giảm phát.

Kinh tế gia James Ashley của Capital Economics nhận xét: sự thật không yên lòng với các nhà hoạch định chính sách là thất bại về chính sách, về ngân sách và về tiền tệ.

ECB đuợc trông đợi phóng 1 đợt kích cầu mới – nhưng, chính phủ Đức không tán đồng biện pháp thu mua công trái để đổ tiền mặt vào thị trường (như cách làm của Quỹ dự trữ liên bang Hoa Kỳ). Tình hình Hy Lạp làm vấn đề trở nên phức tạp hơn – phe tả Hy Lạp chống chủ trương khắc khổ muốn tái thương luợng nợ.

Trong khi đó, Eurostat loan báo tỉ lệ thất nghiệp Tháng 11 là 11.5%, không thay đổi so với Tháng 10. Tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất Eurozone là Austria 4.9% và tại Hy Lạp là 25.7%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.