Hôm nay,  

Karmapa Đời 17 Lui Vào Bí Mật

10/01/200000:00:00(Xem: 5674)
DHARAMSALA, Ấn Độ (Reuters) - Vị lạt ma cao cấp hàng thứ ba Tây Tạng, vẫn còn đang tịnh dưỡng sau chuyến vượt núi Hy Mã Lạp Sơn tới Ấn Độ, đã được đưa vào một nơi an dưỡng bí mật, theo lời một bộ trưởng chính phủ Tây Tạng lưu vong hôm Chủ Nhật.
Vị Karmapa 14 tuổi đã là trung tâm chú ý của giời truyền thông từ sau chuyến vượt biên, mà những người ủng hộ nói là để trốn thoát sự đàn áp tôn giáo việc việc Bắc Kinh từ chối cấp cho cậu một visa ra nước ngoài.
“Ngài đã được đưa tới một nơi khác để tránh công chúng để có thể nghỉ ngơi và hồi phục,” theo lời Tashi Wangdi, bộ trưởng về tôn giáo và văn hóa chính phủ Tây Tạng lưu vong tại Dharamsala, Bắc Ấn.
Một viên chức khác nói rằng Karmapa đã được đưa đi khoảng 4:30 giờ sáng Chủ Nhật tới một nơi không xa Dharamsala.
Cậu đã tới Dharamsala sau chuyến đi một tuần từ tu viện Tsurphu tại Lhasa, khoảng 850 dặm phía bên kia của các ngọn núi cao nhất thế giới. Người chị 24 tuổi và 2 lạt ma đi theo cậu.

Cậu bé, tên đời là Ugen Trinley Dorje, xuất hiện trước công chúng lần đầu hôm Thứ Bảy sau khi tới đây ngày 5.1.2000.
Các viên chức Trung Quốc nói rằng việc Karmapa ra đi không có nghĩa là cậu đã phản bội Bắc Kinh. Họ nói, cậu đã tới Ấn Độ để tìm lấy các thánh tích - khí cụ âm nhạc và các mũ đen - được dùng trong kiếp trước của cậu, tức là Karmapa đời 16.
Một nhóm đối nghịch trong tông phái Kagyu của cậu lại công nhận cậu bé khác làm vị Karmapa thứ 17, hiện đang ở tại Sikkim, phía Đông Bắc Ấn.
Sharmapa Rinpoche, vị lạt ma cao cấp thứ nhì của tông phái này và là người hỗ trợ vị Karmapa đối nghịch, hôm Thứ Bảy nói rằng cậu Ugyen Trinley Dorje đã được Trung Quốc gửi tới Ấn Độ trong một màn dàn dựng chính trị.
Nhưng việc cậu tới Ấn đã gây phấn khởi tại Dharamsala, nơi cư ngụ chủ yếu bởi dân Tây Tạng bỏ trốn vùng Tây Tạng bị Hoa Lục chiếm đóng.
Cậu Karmapa này là vị lạt ma Tây Tạng cao cấp nhất mà được cả Bắc Kinh lẫn Đức Đạt Lai Lạt Ma công nhận.
Có tin đồn rằng cậu được đưa vào tư dinh Đức Đạt Lai Lạt Ma an dưỡng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.