Hôm nay,  

Liên Hội UOSSM: 60 Người Syria Chết/Ngày Vì Thiếu Y Tế

07/01/201500:00:00(Xem: 1206)

DAMASCUS - Phương tây chú trọng vào việc tìm đánh ISIS, bỏ qua các thống khổ hàng ngày của thường dân Syria trong thảm trạng y tế, là lời báo động của Liên Hội cứu trợ y tế Syria (hay UOSSM) tập trung 14 nhóm phi chính phủ trong nước.

Khoảng 200,000 người thiệt mạng và gần 50% dân số di tản vì cuộc xung đột vũ trang bùng nổ gần 4 năm qua tại Syria – tình hình trở nên trầm trọng hơn với chiến dịch không tập của liên minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Phát ngôn viên Tawfik Shamaa của UOSSM cho hay: từ 30 đến 60 người chết hàng ngày từ khi chiến dịch không tập bắt đầu. Ông Shamaa nhấn mạnh: người ta không nói tới phụ nữ và trẻ em chết, bị bom đạn phân thây, bác sĩ hàng ngày cứu chữa nạn nhân chiến cuộc bị lòi ruột. Khoảng 12 bác sĩ giúp việc UOSSM, cả tại các khu vực ven đô Damascus bị quân chính phủ bao vây, tại Aleppo thành phố lớn hạng nhì toàn quốc và tại Raqqa, thủ phủ của ISIS.

Các bác sĩ gặp viên chức Pháp hôm Thứ Hai để trình bày tình hình. UOSSOM khẳng định hoạt động trung lập và Pháp là nguồn tài trợ lớn nhất. 1 bác sĩ 2 dòng máu Pháp và Syria nhận xét “Tình hình này là không chịu đựng nổi. 1 bác sĩ khác cho biết: UOSSM đuợc phép hoạt động tại Raqqa, nhưng không có hậu thuẫn của tổ chức phi chính phủ và dịch vụ chuyên môn, không có bác sĩ chuyên khoa nhi và phụ sản.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.