Hôm nay,  

Nga: Khủng Hoảng Kinh Tế, Putin Khó Ngồi Lâu

04/01/201500:00:00(Xem: 3404)
MOSCOW - Nhà báo nhắc lại: nội tệ của Nga rơi tự do trong tình trạng siêu lạm phát, là các triệu chứng của khủng hoảng kinh tế Nga năm 1998, tương tự lúc này – khủng hoảng buộc TT Yeltsin ra đi, đưa ông Putin lên thay, khi viên sĩ quan tình báo KGB này còn có vẻ e dè và ít đuợc ai biết tiếng.

Không ai tin ông Putin có thể đứng vững vài tháng tại Điện Kremlin. Nhưng, sự kết hợp của chủ trương toàn trị và tài nguyên dầu khí hùng mạnh giúp ông ta cầm quyền trong 15 năm với hậu thuẫn rộng lớn. Đó cũng là vận may của ông. Nay, ông Putin đối đầu 1 đợt khủng hoảng kinh tế khác mà nếu không giải quết, cũng sẽ tuơc quyền lãnh đạo của ông. Lần này, mọi điều kiện không là thuận lợi – giá dầu trượt mạnh, nguồn thu ngân sách co lại, tiền rouble rơi tự do. Các trừng phạt của phương tây không cho phép Moscow tiếp cận các ngân hàng lớn ngoại quốc để tìm kiếm tài trợ cần thiết cho việc tái sinh kinh tế trong nước.

Điều tệ hại nhất với ông Putin là những cảm tình viên kiên cường của ông đang bị tổn thương. Như đôi vợ chồng Ruslan Nekrilov và Elena Skukova sinh sống trong 1 căn chúng cư nhỏ nhưng tiện nghi tại 1 khu phố trung lưu của thủ đô Moscow. Họ làm việc cho công ty quốc doanh và bỏ phiếu bầu ông Putin trong kỳ tuyển cử gần đây nhất – trong vài tháng gần đây, họ thấy giá luơng thực tăng vọt như phi đạn, tăng khoảng 40%. Họ giảm mua sắm và bắt đầu trồng rau trong sân nhà. Anh Nekrilov là nhà kế hoạch tiếp vận 37 tuổi mới mất việc nói “Nay chúng tôi sống từ tay đến miệng”, và chị vợ Skukova than thở “Chúng tôi sống bằng tín dụng, vô số nợ, vay nợ mua xe và chưa trả hết món nào”.


Dòng người thất nghiệp xếp hàng tại cơ sở phát tặng phần súp miễn phí dài hơn. Các gia đình chờ nhiều giờ để rút tiền ngân hàng, mua các vật dụng điện tử hay đồ đạc đáng giá trước khi giá tăng. Nhiều người cố gắng điều chỉnh cuộc sống cho thích hợp, mua hàng nội hoá thay vì hàng nhập cảng.

Trong khi đó, tỉ lệ cử tri hậu thuẫn TT Putin vẫn là trên 80%, theo thăm dò của thông tấn AP. Nekrilov vẫn định dồn phiếu cho ông Putin với lập luận “Tôi quy trách nhiệm Hoa Kỳ về tình hình này – họ muốn chinh phục thế giới và muốn là siêu cường số 1”. Hôm 18-12, trong 1 buỏi họp báo trực tiếp truyền hình, TT Putin nói ngân sách của Điện Kremlin là 50 tỉ MK trong khi ngân sách Ngũ Giác Đài cao gấp 10 lần.

Ông Michael McFaul, cựu ĐS Hoa Kỳ tại thủ đô Nga, tin rằng ông Putin chấp nhận lời diễn giải này ít nhất trong 2 năm qua, rằng Washington muốn thay đổi chế độ tại Nga và ông Putin là nhà lãnh đạo bảo vệ nước Nga chống lại những kẻ thù bên ngoài. Theo ông McFaul, đó là lý do ông Putin biểu dương sức mạnh bằng các cuộc tập trận, bằng huy động phi cơ xâm nhập không phận NATO nhiều lần như chưa từng thấy trước đây – ông Putin thử thách sự đoàn kết của NATO, theo cách vô cùng nguy hiểm.

Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất 17% để ổn định nội tệ, và không thành công – ông Putin yêu cầu chính quyền bảo đảm ổn định giá ruợu vodka. Những biện pháp này mua thời gian cho ông Putin, nhưng đuợc bao lâu – và đó là câu hỏi của giới phân tích.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.