Hôm nay,  

Reuters: 15 Năm Cầm Quyền, Putin Hết May Mắn

01/01/201500:00:00(Xem: 2325)
WASHIONGTON - Hồi Tháng 3, TT Putin tưởng là đạt tới quyền lực lớn với thủ đoạn sáp nhập bán đảo Crimea từ lân bang Ukraine, nhưng chủ nhân Điện Kremlin không là tinh khôn, theo luợng định của TT Obama.

Ông Obama trả lời phỏng vấn của NPR cho biết Hoa Kỳ hơn Nga rất xa, vì 2 điều: giới lãnh đạo tinh tường, và iPad, là biểu tượng của kinh tế hùng mạng đa chiều kích. Hiển nhiên Hoa Kỳ qua mặt Nga về kỹ thuật trong khi nền kinh tế cũ của Nga lệ thuộc vài nguồn thu, đứng đầu là xuất cảng dầu khí. Nguyên thủ nước Mỹ nói rất rõ: lợi thế lớn của chúng ta là 1 nền kinh tế năng động, sinh tử mà người Nga không có – kinh tế Hoa Kỳ có nhiều sản phẩm, tạo điều kiện tài chính lành mạnh hơn hẳn. Ông diễn giải: Nga lệ thuộc dầu mỏ – chúng ta lệ thuộc dầu, iPad, phim ảnh, và nhiều thứ có thể kể ra. iPad là sản phẩm của Apple, 1 trong các doanh nghiệp kỹ thuật hiện đại thành lập và hoạt động tại Hoa Kỳ, biến Hoa Kỳ thành cường quốc kinh tế của thế giới. Với những lợi thế ấy, giới lãnh đạo Hoa Kỳ hành động khôn khéo hơn. Ông nói: TT Putin tạo ra thành công hình ảnh của kẻ bắt nạt, tưởng như cao tay hơn tất cả chúng ta, dùng thủ thuật sáp nhập Crimea – nay với tiền rouble mất giá, kinh tế khó khăn, quy chế gọi là “siêu nhân” của ông ta đang suy yếu từng ngày.

1 bài nhận định của Reuters cho hay sau 15 năm cầm quyền, ông Putin đã hết may mắn – người ta còn nhớ: khi ông Putin nhận bàn giao từ TT Yelstin yếu bệnh, hành động đầu tiên của ông là tuyên bố qua làn sóng truyền hình rằng nước Nga tự do cần có 1 xã hội văn minh. Nay, ông bị phê bình đã hy sinh các tự do chính trị, kinh tế cho mô hình xô-viêt lỗi thời, đưa tới sa sút kinh tế và bị thế giới cô lập. Số phận của ông và hệ thống do ông xây dựng nay phần lớn lệ thuộc vào khủng hoảng kinh tế và xung đột Ukraine.

Cựu bác sĩ riêng Gleb Pavlovsky của Điện Kremlin “Ông Putin thắng cử năm 2018 hay không không là câu hỏi đúng – ông Putin đang chú tâm vào việc điều khiển con ngựa, đang là việc khó vàvấn đề là con ngựa sống sót hay không”. Hồi Tháng 10, viên chức Điện Kremlin còn xác quyết “Putin là nước Nga”. Nhưng, cựu thứ trưởng năng luợng Vladimir Milov cho biết: ông Putin làm việc không có kế hoạch, trong túi ông ta không có gì. Theo ông Milov, ông Putin bỏ lỡ cơ hội trong 15 năm qua. Ngoài ra, ông Putin áp chế giới doanh thương, như tỉ phú Mikhail Khodorkovsky bị quy tội trộm cắp và rửa tiền, bị bỏ tù 10 năm.

Hệ thống kinh tế Nga tính đến năm 2012, khi ông Putin tái đắc cử TT đuợc biết như là “tư bản nhà nước” đã bắt đầu phát tín hiệu suy thoái với lạm phát 9% trong tháng qua, dự trữ vàng và ngoại tệ của ngân hàng trung ương giảm hơn 50%. Những ảo vọng tiếp theo cuộc sáp nhập Crimea đang tan biến dần. Ông Putin nghĩ rằng ông có đủ hậu thuẫn để vuợt thắng tâm lý không hài lòng trong 18 tháng hay 2 năm, nhưng sự bất mãn với ông sẽ phát sinh trong mùa xuân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.