Hôm nay,  

Tờ Báo Thân Obama Nêu Hồ Sơ VN: Obama Tặng Cho Castro Đủ Thứ

22/12/201400:00:00(Xem: 1817)

WASHINGTON – Nên bang giao bình thường với Cuba? Tổng Thống Obama đã quyết định là nên, và điều không ngờ là một tờ báo vốn than tín với Obama là Washington Post trong bài quan điểm hôm Thứ Năm, một ngày sau khi Obama nói sẽ mở tòa đại sứ ở Havana, đã chỉ trích rằng như thế là ngây thơ, là cứu nguy kinh tế Cuba một cách không xứng đáng đối với một chế độ 50 năm không làm gì ra hồn.

Bài bình luận dài 624 chữ của báo này phân tích từng điểm lý luận của Obama, bác bỏ từng điểm, và nêu bật hồ sơ tệ hại của Cuba -- chỉ ra rằng cái gọi là cải tổ kinh tế của Cuba đã ngừng lại, sẽ dẫn tới kinh tế tệ haị hơn vì chế độ không nới mở cho người dân tự do.

Obama đã cho Cuba mọi thứ ước mơ trong thẩm quyền của ông, cho bang giao bình thường, gỡ một phnầ cấm vận (nếu gỡ toàn phần, sẽ cần Quốc Hội Mỹ chấp thuận), sẽ duyệt vị trí Cuba trong danh sách bảo trợ khủng bố, cho them du lịch tới Cuba, thêm đầu tư vào Cuba – như thế, theo Washington Post, sẽ làm cho Mỹ mất lợi thế để Mỹ buộc Cuba cải tổ chính trị.

Báo này noí, Cuba đã thả nhân viên USAID có tên là Alan Gross, nguyên bị Cuba giam từ 3 năm nay và nió chế độ Cuba được chính xác điều họ muốn khi bắt Gross làm con tin.

Người viết blog nổi tiếng trong Cuba là Yoani Sánchez đã nói rằng chủ nghĩa Castro đã chiến thắng.

Báo Washington Post nói cấm vận không đạt nổi mục tiêu làm chế độ Cuab sụp đổ, nhưng cũng không giaỉ thích được tại sao tất cả cấm vận nên gỡ bỏ mà không có nhượng bộ chính trị nào từ Cuba.

Obama nói Castro đồng ý trả tự do 53 tù chính trị và cho thêm sử dụng Internet. Nhưng Tổng Thống Raúl Castro đã hứa 4 năm trước là thả toàn bộ tù chính trị, do vậy Obama mua cùng một con ngựa mà Castro đã bán cho Vatican và Tây Ban Nha.

Obama nói như thế sẽ cải thiện quan hệ Mỹ với Mỹ Latin, rằng thế là thơ ngây, vì cac nước trước đây điò Mỹ gỡ cấm vận Cuba bây giờ sẽ đòi Obama gỡ cấm vận Venezuela.

Obama nói bình thường quan hệ với Cuba sẽ biến đổi chính trị Cuba, nhưng Washington Post nói bang giao không biến đổi được chế độ CS Việt Nam về cởi mở nhân quyền, ngược lại CSVN nhờ luồng du khac1h vào hậu cấm vận đã củng cố chế độ toàn trị thêm.

Bài quan điểm WP kết luận rằng Obama nói ông đã gỡ bỏ một chính sách thất bại từ 50 năm nay, nhưng chính xác thì Obama đã cho một chế độ hư hỏng từ 50 năm qua một cứu nguy sinh lộ mới.

Thực ra, bang giao vớí Cuba là độc chiêu chận đường Jeb Bush ứng cử Tổng Thống 2016, vì Jeb Bush có 2 nhiệm kỳ làm Thống Đốc Florida, bản thân có vợ gốc Mexico và thân với cử tri gốc Mỹ Latin.

Bang giao với Cuba sẽ chiêu dụ nhiều cử tri Mỹ Latin chủ hòa về cho Đảng Dân Chủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.