Hôm nay,  

100,000 Lính Tq Tập Trận Lớn 2 Tháng, Giả Chiếm Đài Loan

06/08/200200:00:00(Xem: 3874)
BẮC KINH - Trung Quốc đã giận dữ bác bỏ sự gợi ý của TT Trần Thủy Biển về việc tổ chức trưng cầu dân ý về tương lai quốc đảo Đài Loan, và cảnh cáo rằng theo đuổi quy chế độc lập chính thức sẽ đưa Đài Loan vào đại họa.
Trung Quốc từng dọa xâm lăng Đài Loan, tuy mối nguy này không được nhắc lại trong thông cáo do Sở Đài Loan Vụ phổ biến hôm thứ hai.
Phát ngôn viên của cơ quan này, ông Li Weiyi, nói : chủ quyền và lãnh thổ của Trung Quốc là không thể tách rời - theo lời ông này, diễn văn hôm cuối tuần của TT Trần phá hoại nghiêm trọng các quan hệ 2 bên eo Đài Loan, ảnh hưởng đền hòa bình và ổn định tại vùng châu Á Thái Bình Duơng.
Trong khi đó, tại Đài Loan, các cố vấn của TT ra sức trấn an 1 thành phần dân chúng lo rằng TT Trần đã vô ý khiêu khich lân bang khổng lồ.
Cùng sáng thứ hai, bà Tsai Ing-wen, kế hoạch gia về chính sách của Đài Loan, tuyên bố rằng Đài Loan không có ý định tach rời vĩnh viễn với lục địa, mà sẽ cải thiện các quan hệ và mở rộng hợp tác kinh tế.

Tại Hongkong, báo China Daily đưa tin Trung Quốc sẽ tổ chức tập trận tại vùng biển đối diện Đài Loan vào giữa tháng này.
Những cuộc tập trận sẽ khởi động từ giữa tháng 8 và kéo dài tới sau ngày Lễ Quốc Khánh Trung Quốc 1-10 - chủ đề tập trận sẽ giả như là cuộc tái chiếm Đài Loan, nhưng không phải trên các đảo ngoài khơi mà là toàn vùng biển đối diện Đài Loan.
Sẽ có hơn 100,000 lính hải lục không quân tung vào cuộc tập trận.
Một phát ngôn nhân Đài Loan đã hạ tầm mức tập trận này, cho đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên báo United Daily News tại Đài Loan dẫn lời Li Chieh, tham mưu trưởng liên quân, đã chỉ thị cho các đơn vị quân báo tăng cường thu lượm tin từ quân đội Trung Quốc.
Báo này cũng dân lời Chieh là đã “chỉ thị tất cả các đơn vị tác chiến tại mọi cấp phải tăng cường cảnh giác.”
Tháng trước, Hoa Kỳ phổ biến bản nghiên cứu Pentagon, cảnh báo rằng Trung Quốc đang mau chóng hiện đại hóa quân sự với mục tiêu tái chiếm Đài Loan, một cảnh baó mà Bắc Kinh bác bỏ chỉ là kiểu “suy nghĩ Chiến Tranh Lạnh.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.