Hôm nay,  

Lính Israel Giết Bộ Trưởng Palestine Chống Xây Nhà

11/12/201400:00:00(Xem: 1837)

TÂY NGẠN - 1 viên chức Palestine cấp bộ trưởng chết không lâu sau khi đấu khẩu với binh lính Israel trong 1 cuộc đối đầu tại biên giới Tây Ngạn để phản đối chương trình xây dựng nhà định cư.

Trong lúc đấu khẩu, 1 người lính Israel chụp cổ ông Ziad Abu Ein 55 tuổi, giữ ông Ein bằng 1 tay. Mấy phút sau, ông xỉu, ngã xuống đất, 2 tay cào ngực. Ông tắt thở trên đường đi bệnh viện – nguyên nhân chưa biết.

Chủ tịch Mahmoud Abbas tuyên bố “Hành động của binh lính Israel là dã man, không thể chấp nhận và không thể im lặng” – ông loan báo 3 ngày để tang và nói sẽ có biện pháp cần thiết sau khi biết kết quả điều tra.

1 phát ngôn viên của Thủ Tướng Netanyahu loan báo: tình huống dẫn tới cái chết của ông Ein đang đuợc điều tra. Sự việc đáng tiếc xẩy ra giữa lúc 2 bên căng thẳng vì nhiều vấn đề, gồm bạo động tại Jerusalem, Tel Aviv và Tây Ngạn.

10 người Israel và 1 du khách bị các phần tử quá khích Palestine giết trong 3 tháng qua – hơn 12 người Palestine thiệt mạng, gồm những kẻ gây bạo động chống Israel.


Bộ trưởng Abu Ein bị quy tội đánh bom giết 2 thanh niên Israel năm 1979 và đuợc trả tự do trong 1 đợt trao đổi năm 1985, là 1 tiếng nói kịch liệt phản đối chủ trương xây dựng nhà định cư của chính quyền Netanyahu ở Tây Ngạn. Hôm Thứ Tư, ông Ein cùng 100 nhà hoạt động, gồm ngoại kiều, đi trồng cây gần 1 khu nhà định cư, như là hoạt động phản kháng thuờng xuyên của nhóm Committee to Resist Resettlement and the Wall. Trước khi chết, ông nói chuyện với các phóng viên truyền hình bằng giọng khàn và hụt hơi. Ông nói với viên chức Palestine TV: đây là cuộc chiếm đóng khủng bố, đây là quân đội khủng bố, thực hành khủng bố với nhân dân Palestine – chúng tôi trồng cây trên đất Palestine, họ tấn công ngay từ đầu dù không ai ném đá. Dân Palestine đóng cửa các hàng quán tại Ramallah để phản đối trong khi binh lính Palestine canh gác 1 khu định cư bên ngoài thành phố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.