Hôm nay,  

Ăn Với Thực Đơn Địa Trung Hải Thọ Thêm 4.5 Tuổi

08/12/201400:00:00(Xem: 2616)

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng thực hành theo chế độ ăn uống Địa Trung Hải có thể sống thọ thêm 4.5 tuổi.

Các nhà nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn uống, tập trung vào trái cây, rau cải, hạt nguyên chất, và dầu olive, là tối cho DNA của người tiêu thụ, theo báo the New York Times tường trình.

Gần 4,700 phụ nữ được theo dõi qua hơn 20 năm, và những người mà có chế độ ăn uống càng giống chế độ ăn uống Địa Trung Hải thì cấu trúc kết hợp cuối cùng của nhiễm sắc thể sẽ dài hơn – cấu trúc bảo vệ được tìm thấy trên cuối của nhiễm sắc thể mà “thường được so sánh với mũ nhựa để bao bọc dây giày khỏi bị bung ra,” như Larry Husten giải thích trong báo Forbes. Cấu trúc cuối của nhiễm sắc thể ngắn hơn được liên kết với tuổi thọ ngắn hơn và bệnh tật kinh niên đi liền với tuổi tác.


Các nhiễm sắc thể chứa mật mã DNA của chúng ta, và cấu trúc cuối của nhiễm sắc thể giúp ngăn ngừa sự mất mát của thông tin di truyền – như thế chế độ ăn uống Địa Trung Hải có vẻ “chận đứng mật mã DNA của chúng ta khỏi làm xáo trộn tuổi tác chúng ta,” vì vậy sẽ giữ chúng ta “trẻ lâu hơn,” theo Michelle Roberts viết cho BBC.

Nhưng Husten cảnh giác rằng, dù chế độ ăn uống đã được liên kết với nhiều lợi ích sức khỏe khác trong quá khứ, nghiên cứu này không nên được đánh giá quá lớn. Nó chỉ là nghiên cứu có tính cách quan sát, và có nhiều hạn chế – chẳng hạn, nó có thể rằng đó là những khác biệt di truyền đã có sẵn giữa các chủ thể những người vốn đã có đối với chế độ ăn uống và những người không có.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.