Hôm nay,  

Philippines: Hàng Chục Ngàn Dân Di Tản Tránh Bão Hagupit

06/12/201400:00:00(Xem: 1572)
MANILA - Trước khi 1 trận bão dữ tiến đến quần đảo đã có hàng ngàn người chêt vì bão 13 tháng trước, hàng chục ngàn dân Philippines di tản đến nơi an toàn hơn.

Nha khí tượng cho biết bão Hagupit đang di chuyển chậm ngoài Thái Bình Dương đã yếu sức, không còn là “siêu bão cấp 5”, nhưng vẫn có sức tàn phá khi đổ bộ trong ngày Thứ Bảy.

Các bến tàu đóng cửa khiến trên 2000 du khách mắc kẹt tại thủ đô Manila, vùng Bicol thuộc miền trung và đảo Mindanao ở miền nam. Philippines Airlines và hãng Cebu Pacific bãi bỏ 1 số chuyến bay tại miền trung và miền nam.

Các đảo Samur và Leyte tại miền đông chưa hồi sức sau trận bão Haiyan trong năm ngoái, có thể lại “đứng đầu gió”.

1 bà nội trợ 58 tuổi của tỉnh Samar nói trong nước mắt và run rẩy “Nhà sửa chưa xong. Tôi sợ lắm – chúng tôi chuẩn bị nhưng vẫn sợ”.


Phòng quản trị tai hoạ của LHQ tại Geneva ước luợng 200,000 dân di tản tránh bão - đây là cuộc di tản lớn nhất thời bình tại Philippines.

Tính vào chiều Thứ Sáu, mắt bão cách Borongan (Đông Samar) 380 kilomét về huớng đông. Sức gió gần tâm bão là 195 km/giờ, gió giựt 215 km/giờ. Chuyên viên khí tượng nói 195 km/giờ là rất mạnh. Bão Hagupit đuợc dự kiến dâng sóng cao 3 mét đến 4 mét khi tiến vào các tỉnh Đông Samar hay Bắc Samar vào chiều Thứ Bảy.

Khoảng 10 triệu người tại miền trung đứng trước nguy cơ ngập lụt. Tại Tacloban City (đảo Leyte), nơi chiếm 1 nửa số tử vong do bão Haian gây ra, khoảng 19,000 dân đã đến 26 trung tâm tạm trú.

Trong năm qua, bão Haiyan gây thiệt mạng và mất tích trên 7000, hơn 4 triệu nguời mất nhà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.