Hôm nay,  

Kabul: 3 Bộ Trưởng Taliban Ra Đầu Hàng

09/01/200200:00:00(Xem: 4065)
KABUL (Reuters, AP) - Ba cựu bộ trưởng chế độ Taliban đã đầu hàng, nhưng cuộc săn lùng hai lãnh tụ Osama bin Laden và Mullah Mohammad Omar chưa thấy dấu hiệu gì.

Tân chính phủ A Phú Hãn nói là có lẽ cả bin Laden và Omar vẫn còn trong A Phú Hãn, theo lời Ngoại Trưởng Abdullah Abdullah. Phát ngôn nhân của Thống Đốc Kandahar là Gul Agha nói là các Bộ Trưởng Quốc Phòng, Tư Pháp và Hầm Mỏ & Kỹ Nghệ đã ra đâù hàng tại Kandahar.

Ông nói, "Từng người một, các cựu bộ trưởng này đã ra đầu hàng. Trong đó có cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Mullah Ubai Dullah, bộ trưởng tư pháp Mullah Turabi và bộ trưởng hầm mỏ và kỹ nghệ Mullah Saadudin.

Bản tin khác cho biết, theo 1 cấp chỉ huy bộ tộc Afghan nói là Chánh Sở Thông Tin Quân Đội Taliban và một trong các phát ngôn nhân cao cấp Abdul Hayee Motmain đã bị bắt và giao cho quân Mỹ. Nhưng bin Laden và Omar vẫn mất tăm dạng.

Tin AP cho biết trước đó là các giới chức chính quyền Afghan hôm thứ ba 8-1 đang cứu xét tin về một đề nghị xin đầu hàng của một số cấp lãnh đạo Taliban còn đang trốn tránh, trong số này có cả một cựu bộ trưởng Quốc phòng. Sadozai, giới chức an ninh cấp cao của Thống đốc Kandahar là Gul Agha, hôm thứ ba cho biết giới lãnh đạo cao cấp Taliban đã gửi một bức thư ba bốn ngày trước đây nói họ muốn thương thuyết đầu hàng. Tên của những người này và nơi trú ẩn của họ không được tiết lộ, nhưng người ta được biết trong số này có Mullah Ubaid Ullah, cựu bộ trưởng quốc phòng của chế độ Taliban.

Agha và nhân viên của một hội đồng bộ tộc đã họp hôm thứ ba để quyết định điều kiện về đề nghị xin hàng đó.

Trong khi đó cũng tại thành phố Kandahar, một quân al-Qaida võ trang đã tự sát thay vì chịu bị bắt khi hắn tìm cách trốn ra khỏi một bệnh viện, nơi đây hắn và 6 tên al-Qaida khác đang bị giam giữ trong một khu dành riêng cho tù. Tên kẻ này là Mohammad Rasool. Hắn đã nhẩy từ lầu hai xuống sân, nhưng khi Cảnh sát tiến đến bao vây hắn, hắn đã mở lựu đạn tự sát. Cho đến nay các tên al-Qaid bị giam trong bệnh xá vẩn hăm dọa sẽ tự sát nếu quân bên ngoài tiến vào bắt chúng.

Mặt khác phi cơ Mỹ tiếp tục dội bom xuống những nơi nghi có quân khủng bố tập hợp lại ở căn cứ của chúng tại Zawar Kili gần thành phố Khost. Bọn al-Qaida này dường như đã trốn thoát khỏi Tora Bora. Theo tin AP từ Washington, các giới chức Ngũ giác đài nói quân lực Mỹ bớt chú ý đến việc truy lùng bin Laden và thuộc hạ mà chỉ nhắm tiêu diệt những ổ kháng cự còn lại của Taliban và al-Qaida.

Một giới chức Mỹ giấu tên nói có thêm hai chỉ huy cao cấp của al-Qaida bị chết trong cuộc giao tranh và một tên thứ ba bị bắt. Hai kẻ bị giết tên là Abu Hafs Mauritanian, còn được gọi là Mahfouz Ould al-Walid, và Abu Jafar al-Jaziri. Abu Hafs khoảng 26 tuổi đã có liên hệ đến những cuộc hành quân của al-Qaida. Còn Al-Jaziri là điều hợp viên tiếp vận của bọn khủng bố. Kẻ bị bắt là Abd al-Hadi al-Iraqi đã từng chỉ huy mnột số trại huấn luyện của bin Laden.

Cho đến sáng thứ hai quân Mỹ giam giữ 346 nghi can Taliban hay al-Qaida. Nhiều tên trong số hàng trăm tù nhân trong tay Mỹ sẽ được đưa về căn cứ hải quân Mỹ ở Guantanamo Bay, trên đảo Cuba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.