Hôm nay,  

QH Pháp Đòi Chính Phủ Hollande Thừa Nhận Quốc Gia Palestine

03/12/201400:00:00(Xem: 1254)

PARIS - Các nhà lập pháp dự định biểu quyết trong ngày Thứ Ba yêu cầu chính phủ Hollande công nhận quốc gia Palestine – hành động này không tức khắc ảnh hưởng chính sách ngoại giao của nước Pháp, nhưng thể hiện sự mất kiên nhẫn của châu Âu về tình trạng bế tắc trong hoà đàm giữa Palestine và Israel.

Trong lúc các nước đang phát triển hậu thuẫn Palestine, đa số châu Âu hậu thuẫn lập trường của Hoa Kỳ và Israel theo đó nhà nước Palestine phải là kết quả thương luợng. Nhưng, các nước châu Âu cảm thấy hoang mang với Israel từ khi sụp đổ đợt đàm phán do Hoa Kỳ vận động, vào Tháng 4, và Israel tiếp tục xây dựng nhà định cư.

Phiá Palestine khẳng định: không còn chọn lựa nào khác là đơn phuơng tìm kiếm quy chế nhà nước độc lập.


Thụy Điển, là nước Tây Âu lớn nhất, tuyên bố công nhận quốc gia Palestine hồi Tháng 9. Trong thời gian tiếp theo, QH của Tây Ban Nha, Ireland và Anh thông qua các nghị quyết không ràng buộc thừa nhận nhà nước Palestine.

Trong 1 phỏng vấn hôm Thứ Ba, Thủ Tướng Stefan Lofven tuyên bố “Chúng tôi muốn tạo thế thăng bằng giữa 2 phe không cân sức”.

Ngoại trưởng Laurent Fabius tuyên bố trước biểu quyết của QH: nguyên trạng là không thể chấp nhận, chính phủ Pháp sẽ thừa nhận chính quyền Palestine không chờ kết quả thương luợng nếu nỗ lực đàm phán thất bại. Ông Fabius hậu thuẫn khung thời gian dự kiến 2 năm. Nước Pháp có cộng đồng Jew và Hồi Giáo lớn nhất châu Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.