Hôm nay,  

NATO: Nga Quân Sự Hóa Crimea Để Lấy Hắc Hải

27/11/201400:00:00(Xem: 2046)
KIEV - Tướng không quân Hoa Kỳ Philip Breedlove, tư lệnh NATO, tố cáo Nga quân sự hoá bán đảo Crimea với chủ tâm mở rộng quyền kiểm soát tại toàn vùng Hắc Hải.

Trong 1 buổi họp báo tại thủ đô Ukraine, Tướng Breedlove báo động: các khả năng quân sự mà Nga thiết lập tại Crimea sẽ ảnh hưởng toàn vùng Hắc Hải. Ông cho hay: phi đạn đạn đạo và hỏa tiễn địa không đặt tại Crimea chi phối toàn vùng chiến luợc này. Ông nói NATO đang theo dõi các biến chuyển và cảm thấy lo ngại về khả năng Nga đưa vũ khí nguyên tử tới Crimea.

Cùng ngày Thứ Tư, Bộ quốc phòng Nga loan báo đưa tới Crimea 14 chiến đấu cơ, là 1 phần trong kế hoạch đặt 30 chiến đấu cơ tại Crimea.

Tướng Breedlove tới Kiev để thảo luận với các nhà lãnh đạo Ukraine về khủng hoảng kéo dài – ông xác nhận NATO giúp Ukraine về huấn luyện để đưa quân đội Ukraine tới gần các chiến thuật và kỹ thuật của NATO, và khẳng định quyết định thu nhận Ukraine là quyền các nhà lãnh đạo chính trị. Tướng Breedlove cho hay: Nga có đủ quân số tại biên giới để xâm lăng Ukraine.

Trong khi đó, Estonia cảm thấy lo sợ về nguy cơ xâm lấn của lân bang Nga trong tương lai gần. Tính từ đầu năm, khoảng 1000 thanh niên đến Bộ quốc phòng để làm đơn gia nhập đơn vị tình nguyện của vệ binh quốc gia, là tăng gấp đôi số người đầu quân trong năm trước. Với 1.3 triệu dân, Estonia chỉ có 3800 binh sĩ chuyên nghiệp, nhưng quân tình nguyện gồm trên 14,500 người.

Tại Ba Lan, Lithuania và Latvia, quân số tình nguyện cũng gia tăng. Ngoài hành động can thiệp tại Ukraine, Nga xâm phạm không phận và hải phận nhiều lần tại các vùng Bắc Hải và Biển Baltic.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.