Hôm nay,  

Tunisia: 2 Ứng Viên Tổng Thống Mạnh Nhất Tranh Vòng 2

26/11/201400:00:00(Xem: 1897)

TUNIS - Cử tri Tunisia bỏ phiếu 1 lần nữa để chọn 1 trong 2 ứng viên mạnh nhất làm TT.

Kết quả kiểm phiếu của cuộc bầu cử TT lịch sử hôm chủ nhật là ứng viên cựu Thủ Tướng Beiji Caid Essebsi chiếm 39.46% phiếu, và ứng viên TT lâm thời Moncef Marzouki chiếm 33.43% phiếu.

Tuy không thu hơn 50% phiếu, ông Essebsi ghi 1 thắng lợi nữa cho đảng thế quyền Nidaa Tounes đã thắng đa số ghế trong cuộc bầu cử QH Tháng 10.

Đoàn quan sát viên Liên Âu đánh giá cuộc bầu cử TT ngày chủ nhật 23-11 là đa đảng và trong sáng – trong lúc chờ đợi cử tri bỏ phiếu vòng 2 trong tháng tới, 2 ứng viên còn lại đả kích lẫn nhau.

Ứng viên Essebsi tố cáo đảng Hồi Giáo Ennada và hệ phái bảo thủ Salafist hậu thuẫn ông Marzouki, vì trong các thăm dò dân ý, ông Marzouki thường không có tỉ lệ hậu thuẫn trên 10%.

Nhưng, chủ tịch Rachid Gannouchi của đảng Ennada cầm quyền khẳng định không hậu thuẫn 1 ứng viên nào, vì quyền lợi của đoàn kết quốc gia.

Phe của ứng viên Marzouki tố cáo đối phương toan tính đưa các viên chức chế độ cũ trở lại tham chính. Ông Essebsi là Thủ Tướng, ngoại trưởng và chủ tịch QH sau ngày Tunisia thu hồi độc lập (năm 1956) hô hào đảng Ennada công khai tuyên bố ủng hộ ứng viên nào.

Hơn 3 năm cầm quyền của đảng Ennada sau “muà xuân Arap” bị hoen ố bởi sự nổi dậy của Hồi Giáo quá khích và vụ ám sát 2 chính khách tả khuynh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.