Hôm nay,  

PTT Joe Biden Tới Ukraine Tố Nga Áp Đặt Giải Pháp Quân Sự

22/11/201400:00:00(Xem: 2001)
KIEV - PTT Joe Biden tiếp xúc các nhà lãnh đạo Ukraine vào lúc Nga cảnh báo chống lại tiếp tế vũ khí từ Hoa Kỳ.

Ông Biden đến thủ đô Kiev nhằm ngày kỷ niệm năm đầu tiên phong trào biểu tình quy mô đưa tới sự đào tẩu của TT Yanukovich thân Nga.

Căng thẳng giữa Ukraine và Nga tăng tiếp theo thỏa thuận ngưng bắn ký kết tại thủ đô Belarus ngày 5-9 và dân quân ly khai miền đông vi phạm ngưng bắn hầu như hàng ngày.

Trong lúc Kiev tố cáo Moscow hậu thuẫn quân nổi loạn mở chiến tranh toàn tiện, Moscow cảnh báo: nếu Washington cung cấp vũ khí cho quân chính phủ là thay đổi chính sách và là tín hiệu nghiêm trọng.

Hôm Thứ Năm, Phòng nhân quyền LHQ báo cáo: 13 người chết/ngày sau ngày thỏa thuận ngưng bắn – phúc trình của LHQ mô tả tình trạng vô luật pháp tại các khu vực Donetsk và Luhansk thuộc miền đông Ukraine, cũng gồm các tố cáo về lạm dụng của quân chính phủ.

Cho tới nay, Hoa Kỳ chỉ trợ giúp phương tiện không sát thương cho Kiev – các viên chức Ukraine vận động Washington tiến xa hơn.

Các viên chức thạo tin Hoa Kỳ cho biết: trong chuyến đi này, PTT Joe Biden hưá tăng trợ giúp không sát thương, gồm radar và quân xa. Ông Biden nói QH mới bầu của Ukraine nên vận động cải tổ để phát triển dân chủ và diệt trừ tham nhũng. Ông tố cáo Điện Kremlin muốn áp đặt giải pháp quân sự với Ukraine bằng chiến tranh ủy nhiệm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.