Hôm nay,  

Putin: Tiếp Tân Đại Sứ Mỹ, Nhắc Đừng Can Thiệp Nội Bộ Nga

20/11/201400:00:00(Xem: 1730)

MOSCOW - TT Putin tiếp đón tân ĐS Hoa Kỳ John Tefft với yêu cầu Washington đối xử với Moscow như là đối tác bình đẳng, không can thiệp vào nội bộ của Nga.

Trong bản tuyên bố phổ biến sau thủ tục trình ủy nhiệm thư tại Điện Kremlin, ĐS Teff khẳng định ý muốn củng cố các quan hệ giữa dân chúng 2 nước tuy còn nhiều bất đồng nghiêm trọng về Ukraine. Ông Teff xác nhận thiện chí duy trì các giao tiếp cởi mở và thẳng thắn với nhà chức trách Nga – ông nhắc lại: như TT Obama đã nói tại hội nghị G-20 Brisbane, Hoa Kỳ hy vọng Moscow chọn định hướng khác để giải quyết vấn đề Ukraine theo cách tôn trọng chủ quyền của Ukraine và phù hợp với luật quốc tế.

Viên chức tiền nhiệm của ông Teff là ĐS Michael McFaul, nhân vật hậu thuẫn chủ trương đặt định lại các quan hệ với Moscow.


TT Putin cười nhẹ và chụp hình chung với ĐS Teff – trong phát biểu ngắn sau đó, ông Putin nói “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác thực dụng với đối tác Hoa Kỳ trên các lãnh vực khác nhau dựa trên các nguyên tắc tôn trọng quyền lợi của nhau, quyền bình đẳng và không can thiệp nội bộ”.

Phát biểu này là không gay gắt như các tuyên bố trước, tố cáo Washington âm mưu thống trị mọi vấn đề quốc tế và kềm hãm Nga.

Điện Kremlin chấp nhận quyết định của Washington bổ nhiệm ĐS Teff tuy không ưa thích ông Teff. Ông Teff là ĐS tại Kiev trong gần 4 năm cho đến Tháng 7 vừa qua – ông từng là ĐS Hoa Kỳ tại Georgia trong thời gian có xung đột với Nga, năm 2008. Trong nửa sau của thập niên 1990, ông là Phó ĐS tại Moscow.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.