Hôm nay,  

Thủ Tướng Canada Thay Đổi Nội Các

04/06/200200:00:00(Xem: 3678)
OTTAWA - Thủ Tướng Jean Chretien bất ngờ thông báo thay đổi trong Nội Các Canada. Đây là dấu hiệu khủng hoảng gay go nhất trong lịch sử chính trị Canada hiện đại. Ông Chretien cho biết ông không cách chức Bộ Trưởng tài chánh Paul Martin, nhưng có những vấn đề khiến cho 2 ông không thỏa thuận với nhau được, nên Bộ Trưởng Martin quyết định rút lui.

Theo ông, không có vấn đề gì ở Bộ tài chánh và trong chính sách kinh tế của chính phủ. Bộ Trưởng Paul Martin xác nhận rằng trong vài tháng gần đây, và nhất là trong vài ngày qua, mối quan hệ làm việc giữa ông và Thủ Tướng Chretien lâm vào bế tắc. Nói về người kế nhiệm là ông John Maley, Bộ Trưởng Paul Martin mô tả là thich hợp với nhiệm vụ, sẽ hoàn thành tốt đẹp vai trò.

Đây là lần cải tổ chính phủ thứ nhì trong 1 tuần của Thủ Tướng Chretien. Rời Nội Các, ông Martin sẽ được tự do hơn trong cuộc đấu tranh chính trị toàn diện chống lại ông Chretien. Tháng 2 năm tới, vai trò lãnh đạo của ông sẽ bị đảng Tự Do xét lại. Ông Martin được thiện cảm của các thị trường tài chánh, vì ông đã góp công giải trừ tình trạng thiếu hụt ngân sách triền miên, và bắt đầu giảm gánh nặng thuế lợi tức của dân chúng.

Ông giữ chức vụ Bộ Trưởng tài chánh hơn 8 năm qua, và luôn nhòm ngó ghế Thủ Tướng Canada. Ông chê trach Thủ Tướng Chretien là chỉ lo giaiû quyết các vấn đề thường nhật, không lưu tâm đến kế hoạch dài hạn.

Theo kết quả thăm dò dư luận, 68% cử tri Canada ủng hộ Thủ Tướng Chretien. Ông Chretien giữ ý định tiếp tục làm việc đến cuối năm 2003, trước ngày tổ chức bầu cử trong năm kế tiếp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.