Hôm nay,  

Hội Nghị An Ninh Đông Nam Á: Hứa Góp Sức Diệt Khủng Bố

03/06/200200:00:00(Xem: 3816)
SINGAPORE - Tới Singapore dự hội nghị an ninh Đông Nam Á, ông George Fernandes, Bộ Trưởng quốc phòng của Ấn Độ, xác quyết rằng Ấn Độ không đe dọa chủ quyền lãnh thổ của Pakistan, cũng không có ác ý với nhân dân Pakistan, mà tập trung nỗ lực chống khủng bố, với quyết tâm.
Ông nói rõ : tất cả những gì chúng tôi mong đợi ở TT Musharraf là từ bỏ mọi sự hậu thuẫn danøh cho quân khủng bố.
Bộ Trưởng Fernandes nhắc lại rằng trong các diễn văn ngày 12-1 và ngày 27-5, nhà lãnh đạo Pakistan đã hứa hẹn chấm dứt các hoạt động xâm nhập.
Tại hội nghị an ninh ĐNÁ, ông tuyên bố "lời nói hãy đi đôi với việc làm. Ông Fernandes cũng hạ thấp các quan ngại về trường hợp Ấn Độ sẽ sử dụng vũ khí nguyên tử trước - ông nói "vũ khí nguyên tử chỉ dùng vào mục đích tự vệ, và để bảo đảm nền độc lập và chủ quyền của Ấn Độ không bị đe dọa. Hoa Kỳ gửi Thứ Trưởng quốc phòng Paul Wolfowitz dự hội nghị Singapore, do Viện Nghiên Cứu Chiến Lược London tổ chức. Khoảng 150 viên chức và chuyên viên dự hội nghị này.

Các Bộ Trưởng quốc phòng ĐNÁ hô hào củng cố tình đoàn kết để chống khủng bố, đồng thời chỉ ra rằng nghéo khó và bất mãn là những căn gốc của họa khủng bố. Cac nước trong vùng rất khác nhau về chính trị, văn hóa và kinh tế, từ Indonesia có dân số theo đạo Hồi lớn nhất thế giới và mới dân chủ hóa cho đến Phillipines mà đại đa số dân là tín đồ công giáo. Khả năng ứng phó khủng bố cũng khác nhau nhiều. Ông Najib Razak, Bộ Trưởng QP Malaysia tuyên bố : cuộc chiến chống khủng bố không thể do các quốc gia làm riêng rẽ, đơn lẻ - điều chúng ta cần là 1 đội quân phản ứng nhanh, sẵn sàng đánh khủng bố tại bất cứ đâu và khi nào. Nhân dịp này, Bộ Trưởng QP Indonesia thông báo rằng luật chống khủng bố sẽ được trình QH vào trung tuần tháng này - ông cho biết điêu khó khăn là quân đội Indonesia chưa có khả năng chuyên nghiệp cao, và thiếu trang bị hiện đại.
Thứ Trưởng QP Mỹ Paul Wolfowitz báo động rằng : chớ để vũ khí nguyên tử hay khoa học gia nguyên tử lọt vào tay các tổ chức khủng bố. Phát biểu hôm chủ nhật tại hội nghị an ninh ĐNÁ, ông Wolfowitz nói rằng việc quân khủng bố phát triển khả năng nguyên tử là "đáng sợ hơn và nguy hiểm hơn" là sự lan tràn kỹ thuật vũ khí nguyên tử ở các quốc gia. Theo ông, mối lo này rất thật, và biến cố 11-9 càng làm tăng sự quan ngại đó. Ông Robert Einhorn, cựu phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, nói : cần tăng cường an ninh tại các hải cảng trong vùng ĐNÁ, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động vận tải đường biển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.