Hôm nay,  

Vô Mỹ, Đẻ Con, Tăng: Từ Mễ, TQ, Hàn, Đài...

17/11/201400:00:00(Xem: 2500)

LOS ANGELES – Du lịch sang Mỹ để đẻ con, nhằm cho con có quốc tịch Mỹ trước giờ là kẽ hở để nhiều nữ công dân Trung Quốc lợi dụng. Bây giờ, hiện tượng này lan sang Nam Hàn.

Dẫn các số liệu của Sở Thống Kê Y Tế Quốc Gia (National Center for Health Statistics), thông tấn ABC nói rằng số lượng hồ sơ sinh con tại Mỹ đối với ngoài kiều đã tăng 53% từ năm 2000 tới 2006. Trong khi tổng số sinh nở tại Mỹ chỉ tăng 5%.

Thống kê nói, có 4,273,225 em bé ra đời ở Mỹ trong năm 2006, có 7,670 em sinh từ các bà mẹ không phải cư dân Mỹ. Các bà mẹ này, vào Mỹ để đẻ con, là từ Nam Hàn, Trung Quốc, Đài Loan và Mexico, và cũng đăng tăng là từ Thổ Nhĩ Kỳ và Đông Âu.


Các trẻ em này được mệnh danh là “em bé thả neo,” vì các bà mẹ hy vọng con mình sinh trên đất Mỹ, tất nhiên mang quốc tịch Mỹ, sẽ bảo lãnh sau này cho cả gia đình sang Mỹ hợp pháp và thường trú.

Một số nhà phê bình chỉ trích hiện tượng du lịch đẻ con, và kêug ọi sửa Tu Chính Án 14 trong hiến Pháp Mỹ, vì điều này cho em bé sinh tại Mỹ tự động có quốc tịch Mỹ. Nhưng chính điều này cũng có lịch sử riêng: năm 1868 bắt đầu áp dụng điều này, lúc đó là 3 năm sau Nội Chiến Mỹ, để Mỹ cấp quốc tịch cho con cháu các nô lệ, bấy giờ đã được xóa bỏ chế độ nô lệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.